Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Side 136

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Side 136
Tímarit Mdls og menningar heimilisstörfunum af auðsveipni, hefur þó tekist, gegn vilja bónda síns, að fá sér vinnu úti hálfan daginn. Og auðvitað eru þau að byggja sér einbýlishús til að geta nú verið út af fyrir sig og sleppa við ónæði af öðrum. Samtalið hvessist og birtir um leið þau heimilissamskipti sem ekki hafa áður verið orðuð: „Auðvitað heyrðirðu ekkert. Hvers vegna hefðirðu átt að gera það? Þú heyrir aldrei neitt. Þú hefur aldrei heyrt neitt nema það sem þú vilt sjálfur heyra. Þú myndir ekki einu sinni heyra þótt ég stæði fyrir framan þig og æpti beint upp í andlitið á þér.“ (15) „Segjum svo að við höfum heyrt eitthvað. Segjum svo að við höf- um heyrt óp, allt í lagi, segjum það, og þá spyr ég: Hvað með það? . . . Hvað kemur okkur það við þó einhver æpi?“ (16) Eða var umheimurinn utan þessa ein- angraða heimilisvítis að minna á sig, með undirleik fasistaviðkvæðisins úr glymskrattanum, Sieg heil, sieg heil? Það viðlag gæti svo sem átt við fleiri sögur þessarar bókar, þótt á mismun- andi hátt sé. Við gluggann á ýmis viðfangsefni sameiginleg með fyrra smásagnasafninu. Höfundi er t. a. m. sem fyrr hugstætt hlutskipti kvenna, sem birtist í ýmsum tilbrigðum og hvergi uppörvandi. Ef taka ætti þær lýsingar bókstaflega virðist jafnréttisboðskapur síðustu ára ekki hafa rist djúpt í íslensku samfélagi að mati höfundar. I mörgum sagnanna er kynjamisréttið hyldjúpt og óbrúanlegt. Mismunurinn milli fyrri bókarinnar og þessarar er m. a. fólginn í betri vinnu- brögðum, meira öryggi. Gagnstætt því sem áður var gætir boðunartilhneigingar lítt í þessari bók; hvergi birtist vísifingur háttvirts höfundar, heldur er persónun- um gefið sjálfstætt líf og þeim teflt fram til sannfærandi átaka. Einnig eru margar sögurnar „innhverfari“ en áður, í þeim skilningi sem ég hef reynt að lýsa. Fram- vinda þeirra er í hugskoti einnar mann- eskju, lýst er hvernig hún lifir atburðina, svo lesandinn getur einatt verið í vafa um hvað hafi raunverulega gerst. Frá- sögnin er gjarnan á mörkum draums og veruleika og undirvitundin skýtur upp kollinum. Yfirleitt er mjög vel farið með þessa frásagnaraðferð. Sem fulltrúa þessara sagna getum við nefnt söguna Dans. Þar er lýst ungri yfirstéttarkonu í sólarlandaferð sem verður viðskila við mann sinn og stend- ur andspænis eigin villtum, uppruna- legum kenndum sem hún þorir ekki að gangast við og hörfar til baka inn í sinn verndaða heim, jafnbæld og ósjálfstæð og áður. I þeirri sögu kannast reyndar eiginmaðurinn ekki heldur við að neitt sérstakt hafi gerst. I frásögninni blandast atburðaslitur úr fortíð og nútíð saman í einum hrærigraut, sem er í samræmi við hugarástand aðalpersónunnar. Skyld þessu er sagan Samfylgd þar sem kona kemst úr jafnvægi, stödd ein úti í myrkri á ókunnum stað og endar með að horf- ast í augu við eigin andlitslausan skugga. Hlutskipti kvenna í þessum sögum er yfirleitt bæling og niðurlæging. Aðal- persóna sögunnar Eitthvað er stúlka sem virðist vitandi vits, með opin augu, vera að feta í fótspor móður sinnar sem er gift alkóhólista og ófær um að rífa sig lausa. Sagan Dagsskíma fjallar um konu sem hefur verið nauðgað, þar með lýkur sjálfstæðu lífi hennar og hún stígur skrefið til baka til fyrrverandi manns síns sem hefur yfirgefið hana. Mér þykir þessi saga einna síst í bókinni, og má 126
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.