Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Qupperneq 136

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Qupperneq 136
Tímarit Mdls og menningar heimilisstörfunum af auðsveipni, hefur þó tekist, gegn vilja bónda síns, að fá sér vinnu úti hálfan daginn. Og auðvitað eru þau að byggja sér einbýlishús til að geta nú verið út af fyrir sig og sleppa við ónæði af öðrum. Samtalið hvessist og birtir um leið þau heimilissamskipti sem ekki hafa áður verið orðuð: „Auðvitað heyrðirðu ekkert. Hvers vegna hefðirðu átt að gera það? Þú heyrir aldrei neitt. Þú hefur aldrei heyrt neitt nema það sem þú vilt sjálfur heyra. Þú myndir ekki einu sinni heyra þótt ég stæði fyrir framan þig og æpti beint upp í andlitið á þér.“ (15) „Segjum svo að við höfum heyrt eitthvað. Segjum svo að við höf- um heyrt óp, allt í lagi, segjum það, og þá spyr ég: Hvað með það? . . . Hvað kemur okkur það við þó einhver æpi?“ (16) Eða var umheimurinn utan þessa ein- angraða heimilisvítis að minna á sig, með undirleik fasistaviðkvæðisins úr glymskrattanum, Sieg heil, sieg heil? Það viðlag gæti svo sem átt við fleiri sögur þessarar bókar, þótt á mismun- andi hátt sé. Við gluggann á ýmis viðfangsefni sameiginleg með fyrra smásagnasafninu. Höfundi er t. a. m. sem fyrr hugstætt hlutskipti kvenna, sem birtist í ýmsum tilbrigðum og hvergi uppörvandi. Ef taka ætti þær lýsingar bókstaflega virðist jafnréttisboðskapur síðustu ára ekki hafa rist djúpt í íslensku samfélagi að mati höfundar. I mörgum sagnanna er kynjamisréttið hyldjúpt og óbrúanlegt. Mismunurinn milli fyrri bókarinnar og þessarar er m. a. fólginn í betri vinnu- brögðum, meira öryggi. Gagnstætt því sem áður var gætir boðunartilhneigingar lítt í þessari bók; hvergi birtist vísifingur háttvirts höfundar, heldur er persónun- um gefið sjálfstætt líf og þeim teflt fram til sannfærandi átaka. Einnig eru margar sögurnar „innhverfari“ en áður, í þeim skilningi sem ég hef reynt að lýsa. Fram- vinda þeirra er í hugskoti einnar mann- eskju, lýst er hvernig hún lifir atburðina, svo lesandinn getur einatt verið í vafa um hvað hafi raunverulega gerst. Frá- sögnin er gjarnan á mörkum draums og veruleika og undirvitundin skýtur upp kollinum. Yfirleitt er mjög vel farið með þessa frásagnaraðferð. Sem fulltrúa þessara sagna getum við nefnt söguna Dans. Þar er lýst ungri yfirstéttarkonu í sólarlandaferð sem verður viðskila við mann sinn og stend- ur andspænis eigin villtum, uppruna- legum kenndum sem hún þorir ekki að gangast við og hörfar til baka inn í sinn verndaða heim, jafnbæld og ósjálfstæð og áður. I þeirri sögu kannast reyndar eiginmaðurinn ekki heldur við að neitt sérstakt hafi gerst. I frásögninni blandast atburðaslitur úr fortíð og nútíð saman í einum hrærigraut, sem er í samræmi við hugarástand aðalpersónunnar. Skyld þessu er sagan Samfylgd þar sem kona kemst úr jafnvægi, stödd ein úti í myrkri á ókunnum stað og endar með að horf- ast í augu við eigin andlitslausan skugga. Hlutskipti kvenna í þessum sögum er yfirleitt bæling og niðurlæging. Aðal- persóna sögunnar Eitthvað er stúlka sem virðist vitandi vits, með opin augu, vera að feta í fótspor móður sinnar sem er gift alkóhólista og ófær um að rífa sig lausa. Sagan Dagsskíma fjallar um konu sem hefur verið nauðgað, þar með lýkur sjálfstæðu lífi hennar og hún stígur skrefið til baka til fyrrverandi manns síns sem hefur yfirgefið hana. Mér þykir þessi saga einna síst í bókinni, og má 126
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.