Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Síða 136

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Síða 136
Tímarit Mdls og menningar heimilisstörfunum af auðsveipni, hefur þó tekist, gegn vilja bónda síns, að fá sér vinnu úti hálfan daginn. Og auðvitað eru þau að byggja sér einbýlishús til að geta nú verið út af fyrir sig og sleppa við ónæði af öðrum. Samtalið hvessist og birtir um leið þau heimilissamskipti sem ekki hafa áður verið orðuð: „Auðvitað heyrðirðu ekkert. Hvers vegna hefðirðu átt að gera það? Þú heyrir aldrei neitt. Þú hefur aldrei heyrt neitt nema það sem þú vilt sjálfur heyra. Þú myndir ekki einu sinni heyra þótt ég stæði fyrir framan þig og æpti beint upp í andlitið á þér.“ (15) „Segjum svo að við höfum heyrt eitthvað. Segjum svo að við höf- um heyrt óp, allt í lagi, segjum það, og þá spyr ég: Hvað með það? . . . Hvað kemur okkur það við þó einhver æpi?“ (16) Eða var umheimurinn utan þessa ein- angraða heimilisvítis að minna á sig, með undirleik fasistaviðkvæðisins úr glymskrattanum, Sieg heil, sieg heil? Það viðlag gæti svo sem átt við fleiri sögur þessarar bókar, þótt á mismun- andi hátt sé. Við gluggann á ýmis viðfangsefni sameiginleg með fyrra smásagnasafninu. Höfundi er t. a. m. sem fyrr hugstætt hlutskipti kvenna, sem birtist í ýmsum tilbrigðum og hvergi uppörvandi. Ef taka ætti þær lýsingar bókstaflega virðist jafnréttisboðskapur síðustu ára ekki hafa rist djúpt í íslensku samfélagi að mati höfundar. I mörgum sagnanna er kynjamisréttið hyldjúpt og óbrúanlegt. Mismunurinn milli fyrri bókarinnar og þessarar er m. a. fólginn í betri vinnu- brögðum, meira öryggi. Gagnstætt því sem áður var gætir boðunartilhneigingar lítt í þessari bók; hvergi birtist vísifingur háttvirts höfundar, heldur er persónun- um gefið sjálfstætt líf og þeim teflt fram til sannfærandi átaka. Einnig eru margar sögurnar „innhverfari“ en áður, í þeim skilningi sem ég hef reynt að lýsa. Fram- vinda þeirra er í hugskoti einnar mann- eskju, lýst er hvernig hún lifir atburðina, svo lesandinn getur einatt verið í vafa um hvað hafi raunverulega gerst. Frá- sögnin er gjarnan á mörkum draums og veruleika og undirvitundin skýtur upp kollinum. Yfirleitt er mjög vel farið með þessa frásagnaraðferð. Sem fulltrúa þessara sagna getum við nefnt söguna Dans. Þar er lýst ungri yfirstéttarkonu í sólarlandaferð sem verður viðskila við mann sinn og stend- ur andspænis eigin villtum, uppruna- legum kenndum sem hún þorir ekki að gangast við og hörfar til baka inn í sinn verndaða heim, jafnbæld og ósjálfstæð og áður. I þeirri sögu kannast reyndar eiginmaðurinn ekki heldur við að neitt sérstakt hafi gerst. I frásögninni blandast atburðaslitur úr fortíð og nútíð saman í einum hrærigraut, sem er í samræmi við hugarástand aðalpersónunnar. Skyld þessu er sagan Samfylgd þar sem kona kemst úr jafnvægi, stödd ein úti í myrkri á ókunnum stað og endar með að horf- ast í augu við eigin andlitslausan skugga. Hlutskipti kvenna í þessum sögum er yfirleitt bæling og niðurlæging. Aðal- persóna sögunnar Eitthvað er stúlka sem virðist vitandi vits, með opin augu, vera að feta í fótspor móður sinnar sem er gift alkóhólista og ófær um að rífa sig lausa. Sagan Dagsskíma fjallar um konu sem hefur verið nauðgað, þar með lýkur sjálfstæðu lífi hennar og hún stígur skrefið til baka til fyrrverandi manns síns sem hefur yfirgefið hana. Mér þykir þessi saga einna síst í bókinni, og má 126
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.