Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1987, Qupperneq 69

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1987, Qupperneq 69
Hláka, frosthörkur, endurskobun Þegar „hlákan" fór af stað á sjötta áratugnum tengdist hún eins og eðli- legt var spurningunni um sjálfstæði bókmennta. Khrúsjov hafði á flokks- þingi talað um fjöldahandtökur á saklausu fólki, lögleysur, stórfelld og mannskæð mistök í stríðinu gegn Hitler — og tortímandi valdníðslu sem beitt var til að koma á samyrkjubúskap í sveitum. Bókmenntirnar höfðu ekkert haft til þessara mála að leggja, þær voru bundnar í báða skó af rit- skoðuninni. Hvernig átti að tryggja að þær gætu sjálfar borið fram „vanda- mál til umræðu“, eins og Brandes kvað forðum, tekið sér frumkvæði svo um munaði? I svörum við þeirri spurningu skiptust bókmenntamenn í andstæðar fylkingar. Annarsvegar fóru þeir, sem voru áfram sáttir við að sveigja rit- störf sín undir pólitískar þarfir hvers tíma — og láta þá Flokkinn í raun ráða því hve langt yrði gengið í hverju viðkvæmu máli. Sumir voru blátt áfram haldnir ótta við frelsið, sem gæti kannski leitt til „borgaralegrar úr- kynjunar“ eða „atburða eins og í Ungverjalandi" svo vitnað sé í ummæli eins helsta íhaldsmannsins, Vsévolods Kotsjetovs. I annan stað gátu safnast í þennan hóp menn, sem vildu fá að vera í friði með sína auðveldu meðal- mennsku fyrir strangari listrænum kröfum. Sá sami Kotsjetov komst svo að orði í einu helsta málgagni íhaldsmanna, tímaritinu Oktjabr: Það skiptir mestu að gera gagn, í átakahryðjum er einatt betra að fá heitt te en dýrlegar krásir. I tímaritinu Novyj mír þar sem mörg merkustu verk þessara ára birtust fyrst, hafði ritstjórinn, Alexandr Tvardovskí, skapað samstöðu um og vettvang fyrir önnur viðhorf. I fáum orðum sagt þau, að ef bókmennt- irnar ætluðu sér að sinna með sóma þeim miklu verkefnum, sem allir voru sammála um að úthluta þeim, þá mætti hvergi slaka á heiðarleika gagnvart veruleikanum né heldur listrænum kröfum. Og rithöfundar áttu ekki að bíða eftir pöntun frá stjórnvöldum eða leyfi til að fjalla um feimnismál samfélagsins, heldur ganga á undan með djörfu fordæmi. Þessi viðhorf skil- uðu allgóðum árangri um og eftir 1960, meðal annars vegna þess að ber- sögli Khrúsjovs sjálfs hafði ruglað ritskoðunina í ríminu, sú góðkynjaða óreiða stækkaði svið málfrelsisins um stund. Fram kom ný kynslóð ljóðskálda. Þau umgengust efnivið sinn með miklu persónulegri hætti en fyrirrennarar þeirra, til dæmis Andrei Voznés- enskí, sem hrærði saman af hugvitssamlegu fjöri tæknilegum stórtíðindum aldarinnar, sögulegum minnum og grófu tali almenningsfarartækjanna í viðleitni sinni til að „berjast fyrir mannssálinni" á tvísýnni öld. Jevgení Jevtúshenko varð frægastur þessara skálda, og hann hafði mikil áhrif á það, að skáldskapurinn var ekki lengur eins og ganga eldhressra og marksæk- inna manna um hvíldar- og skemmtigarð hins góða samfélags. Jevtúshenko var ekki feiminn við að játa á sjálfan sig og sína kynslóð efasemdir og 459
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.