Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1987, Blaðsíða 72

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1987, Blaðsíða 72
Tímarit Máls og menningar skiptum, að vindar blésu úr annarri átt en verið hafði um stund og 1964 var Khrúsjov, sem hafði sjálfur leyft að sagan af Ivan Denísovitsj kæmi á prent, steypt frá völdum. Eftir það birtist aðeins ein stutt saga á prenti í Sovét- ríkjunum eftir þann mann, sem fyrir skemmstu hafði verið titlaður arftaki Tolstojs. Solzhenytsin fluttist yfir í heim Samízdat, sem er samnefnari þeirra verka sem ekki komast á prent í landinu. Hinar miklu skáldsögur hans, „I fyrsta hring“ og „Krabbadeildin“ gengu í afritum milli manna og hafa aldrei verið gefnar út í heimalandi höfundar. Þar kemur fleira til skýr- ingar en það kuldaskeið í pólitík og menningarmálum sem nú var að hefjast og kom m.a. fram í frægum réttarhöldum yfir Alexandr Sínjavskí og Júlí Daníel árið 1966. I þeim skáldsögum sem nú voru nefndar er haldið áfram lýsingu Solzhenitsyns á fangabúðalífi Stalínstímans og eftirmálum þeirra, en þær eru ítarlegri, grimmari og fela í sér sterkari alhæfingar um sovéskt stjórnarfar en „Dagur í lífi ívans Denísovitsj". Þar er ekki aðeins sýnt hve grátt sú tortryggni valdsins leikur saklausa menn — innan fangabúða sem utan — sem bannar allt nema það sem er sérstaklega leyft. Þar er einnig lýst þeim sem stjórna hakkavél leynilögreglunnar eða hagnast á hennar illa starfi, skyggnst á bak við valdhroka þeirra og hagsmunapot. I skáldsögunni „I fyrsta hring“ er það einnig sýnt með mjög eftirminnilegum hætti, hvern- ig fangar og valdsmenn skipta um hlutverk. Þeir síðarnefndu, allt frá smá- varðhundum til æðsta manns, eru í raun og veru orðnir ófrjálsir menn með einum eða öðrum hætti, fangar þess ótta sem þeir telja nauðsynlegan til að stjórna mannfólkinu. Meðan fangarnir, þeir sem allt hefur verið frá tekið, eru með nokkrum hætti orðnir frjálsir menn aftur. Eða eins og einn þeirra verkfræðinga, sem eru neyddir til að leysa tæknileg verkefni fyrir leyni- lögregluna, segir við æðsta mann þeirrar stofnunar: „Þér þurfið á mér að halda. En ég ekki á yður.“ Raunsæib og frumleikinn Það er rétt að minna á það, að hvort sem höfundur á borð við Alexander Solzhenytsin var leyfður eða bannaður, var aldrei deilt í alvöru um bók- menntalega eða listræna þætti verka hans. Sögur hans eru algerlega innan ramma klassískrar rússneskrar hefðar, þar er leitast við að bregða upp sannferðugri mynd af veruleikanum í hans margbreytileika. Aðferðin er byggð á trúnaði höfundar við eigin dýrkeypta reynslu, við alla þá þekkingu á tíma og aðstæðum sem hann fær saman dregið, við málfar einstakra hópa og manngerða — fanga, sveitamanna, höfuðborgarmenntamanna, lög- regluvarðhunda, og loks á breidd í frásögn, sem spannar mikið persónu- safn. Solzhenytsin er enginn módernisti og gæti vel verið að honum sjálfum virðist margt í bókmenntalegri tilraunastarfsemi á Vesturlöndum óþarft eða 462
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.