Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1987, Qupperneq 73

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1987, Qupperneq 73
Hláka, frosthörkur, endurskobun jafnvel siðlaust. Bækur hans eru vitanlega ekki skrifaðar í anda „sósíalísks raunsæis" en það er ekki úr vegi að líta svo á að þær eigi vel heima innan ramma „félagslegs raunsæis“. I þeim skilningi, að þær lýsa sigrum og ósigr- um einstaklinga sem ráðast mjög af félagslegri tilveru þeirra, hlutskipti þeirra í samfélaginu. En verk hans eru um leið laus við félagslega nauð- hyggju, enginn sem hefur brugðist því að vera manneskja fær þar að fela sig á bak við aðstæður og koma þaðan með sýknudóm höfundar — og les- anda. Hér koma vitanlega til sögu hin kristnu viðhorf til siðferðilegrar ábyrgðar einstaklingins, sem settu í vaxandi mæli svip á skrif Solzhenyts- ins. Og eins og síðar verður rakið hafa ýmsir sovéskir höfundar sem mest hefur verið í spunnið verið á svipuðum slóðum og Solzhenytsin, bæði að því er varðar bókmenntaaðferð og þungar áherslur á spurningar sem lúta að siðferðilegri ábyrgð hvers og eins. Munurinn er sá, að þeir fóru hvergi nærri eins langt inn á bannsvæði og hann og gátu því gefið út bækur sínar í Sovétríkjunum sjálfum — í skjóli þess takmarkaða málfrelsis sem Khrú- sjovstímarnir skildu eftir sig, þrátt fyrir allt. Mörgum hefur fundist undarlegt hve takmarkaðan áhuga Sovétmenn hafa sýnt spurningum sem varða módernisma, valdatöku ímyndunaraflsins, andskáldsögu og fleira þesslegt. A Vesturlöndum heyrðust þær raddir þeg- ar Solzhenytsin hlaut Nóbelsverðlaun árið 1970, að þar hefði Sænska aka- demían valið sér full „íhaldssaman" rithöfund. Þeir sem svo mæla átta sig ekki á hinni sterku rússnesku hefð, sem spyr rithöfunda fyrst að því hvort þeir þori og geti sagt sannleikann en lætur sig það miklu síður varða, hvort þeir sýni útsmoginn frumleika í listrænum galdri. Verkefnin sem veruleik- inn hefur stillt rússneskum höfundum upp fyrir hafa um margt verið önnur en t.a.m. á Vesturlöndum. Samt heyrðust raddir líka í Sovétríkjunum, sem spurðu eftir nýrri aðferð, sem hæfði betur öfgafullum samtíma. Til dæmis segir Andrei Sínjavskí (dæmdur fyrir „andsovésk" skrif árið 1966 og útlagi í Frakklandi frá 1973) í grein gegn kreddu sósíalrealismans, sem hann skrif- aði á sínum tíma fyrir Samízdat : „Nú um stundir set ég traust mitt á draumóralist, sem tekur fremur mið af tilgátu en tilgangi, list þar sem hið gróteska leysir af hólmi raunsæislega lýsingu hvunndagsleikans. Slík list mundi best hæfa anda okkar tíma. Megi hugarfóstur Hoffmanns og Dostojevskís, Goya, Chagalls og Maja- kovskís . . . kenna okkur að vera sannorð með aðstoð hins fáránlega og ímyndaða." Nokkrar tilraunir hafa að sönnu verið gerðar í þessa átt. En þar um ráða vafalaust mestu áhrif skáldsögunnar „Meistarinn og Margaríta" sem út kom árið 1967 og fellur ótrúlega vel að óskamynd Sínjavískís sem áðan var vitnað til. En eins og áður var getið, var útkoma þeirrar skáldsögu „upprisa 463
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.