Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1987, Blaðsíða 80

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1987, Blaðsíða 80
Tímarit Máls og menningar viðhorf hans og Kazangaps til sögu og sannleika: við skulum, segir embættismaður, ekki vera að velta okkur upp úr því sem óþægilegt er, við skulum skrifa söguna eins og við „þurfum að hafa hana í dag“. Innskot af ætt þjóðsagna gegna og því hlutverki í sögunni að brýna fyrir mönnum að minnið er heilagt og ræður miklu um skilning mannsins á sjálfum sér og framtíðinni. Ein sagan verður einkar þung á metum. Hún segir frá Najman-Ana og mankúrtanum. Þar er getið um ógnvekjandi inn- rásarþjóð, Zhúan-zhúan, sem hafði þann sið að ræna fanga sína úr liði Kasakha minninu til að gera þá að viljalausum þrælum. Þetta var gert með því að strengja húð af nýslátruðum úlfalda yfir rakað höfuð þeirra og láta það þorna og skreppa saman í heitri sól eyðimerkurinnar þar sem fangarnir lágu bundnir í nokkra daga. Eftir þessa meðferð vissu þeir sem af lifðu hvorki um nafn sitt né uppruna og urðu mankúrtar. Najman-Ana var móð- ir sem reyndi að endurheimta son sinn úr myrkri mankúrtsins, en hann þekkti hana ekki og drap hana. Hún var grafin í Ana-Beít, grafreitnum þar sem Jedigei vill að besti vinur hans Kazangap verði til hvíldar lagður. En þegar líkfylgdin nálgast grafreitinn kemur í ljós að hann er nú á bann- svæði, innan girðingar geimstöðvarinnar þaðan sem sovéskum geimskipum er skotið á loft, og enginn fæst til að hleypa Jedigei inn fyrir til að hann megi votta vini sínum hinstu virðingu eins og hann hefur heitið. Rétt og rangt I báðum þessum skáldsögum er það eldra fólk, sem man tvenna tíma og neitar að gleyma fortíðinni, rótum sínum, upprunanum, sem er berendur hlýju, skilnings, góðvildar og ósérplægni. Og þau Darja og Jedigei eru ofurvenjulegt alþýðufólk, sem aldrei hefur staðið í sovéskum stórræðum. Ef við höldum okkur við þá fjóra rithöfunda sem áðan voru til nefndir þá er það bara hjá Júrí Trífonov sem við finnum, að hið jákvæða sem stendur höllum fæti í samtímanum er tengt við byltingararfinn, þá gömlu bolsévíka sem ekki létu spillast af valdinu en héldu sínu striki — eins og t.d. afi Dmítríjevs verkfræðings í „Skiptunum“. Með þessu móti er því eins og hvíslað að lesendum, að hin sovéska tilraun hafi ekki skapað betri menn eða gæfulegri en áður voru uppi í landinu — en eins og fyrr var getið var það ein af forsendum sósíalrealismans á árum áður, að sovéskt þjóðfélag væri svo ágætt, að það skapaði nýja menn og betri. Oðru nær, hlýtur sá að álykta sem les t.a.m. Raspútín og Ajtmatov. Andrei í „Matjora kvödd“ er fáfróður og grunnhygginn í samanburði við ömmu sína Dörju, þótt hann hafi miklu víðar farið. „Eg hef fátt séð,“ segir hún, „en margt lifað. Það sem fyrir augun hefur borið hef ég skoðað vel og lengi, en ekki í fram- hjáhlaupi eins og þú.“ I „Búranstöðinni" er Jedigei gamla sönn raun að því, 470
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.