Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1987, Blaðsíða 84

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1987, Blaðsíða 84
Tímarit Mdls og menningar myrkum köflum sovéskrar sögu. Til dæmis er það fyrst nú á tímum Gor- batsjovs að út kemur mikil skáldsaga Anatolís Rybakovs um hreinsanir fjórða áratugarins og verið er að birta verk sem afhjúpa grimmd og fárán- leika samyrkjuherferðarinnar — þeirrar herferðar sem m.a. gerði út af við föður Kazangaps í sögu Ajtmatovs. Annað dæmi um það, sem ekki hefur verið leyft að skrifa er mikil skáldsaga eftir Vasilí Grossman (1905-1964) sem heitir „Líf og örlög“. Haft er fyrir satt að Súslov, fyrrum helsti hug- myndafræðingur Kommúnistaflokkins, hafi sagt að þessi skáldsaga gæti ekki komið út í Sovétríkjunum næstu tvöhundruð árin. Og það er ekki vegna þess fyrst og fremst að þar er fjallað með sterkum dæmum og miklu persónusafni m.a. um fangabúðir Stalíns, um harmsöguleg mistök í rekstri stríðsins við Þjóðverja, um gyðingafjandskap sem m.a. bitnar illa á sovésk- um vísindum. Það sem gerir þessa miklu styrjaldarsögu enn í dag að bann- vöru er samanburður sem fleiri Sovétmenn en þeir sem með völd fara eiga erfitt með að kyngja. Grossman stillir upp Sovétríkjum Stalíns og Þýska- landi Hitlers ekki sem andstæðum heldur hliðstæðum. I samanburði þess- um er það látið skipta mestu máli, að ofbeldi alræðisins sviptir menn hvar sem er innra frelsi, slær þá ótta, gerir þá hlýðna og auðsveipa. „Hið altæka ofbeldi alræðiskerfanna gat lamað mennskan anda í heilum heimsálfum," segir Grossman og bætir við: „Þarna komu saman sjálfsbjargarhvötin og dáleiðandi afl hugmyndakerf- anna. Þau hvetja fólk til að leggja á sig hvaða fórnir sem vera skal, sam- þykkja öll meðöl sem notuð eru til að ná æðstu markmiðum: gera ættjörð- ina mikla í framtíðinni, tryggja framfarir í heiminum, framtíðarhamingju mannkyns, þjóðar eða stéttar.“ Grossman er í sögu sinni fyrst og síðast að hafna alræðinu sem leið að markmiðum, hve ágæt sem þau sýnast, og stilla upp sem andstæðu þess innborinni frelsisþörf mannsins „sem hægt er að kúga en aldrei tortíma með öllu“. . . Sovétbókmenntir hófu göngu sína undir þeim merkjum að allt skyldi nýtt — formið og inntakið. Fyrst var gefist upp á formtilraunum en þeim mun fastar haldið á pólitískum kröfum um uppeldisgildi bókmennta í þágu sovéskrar uppbyggingar. Sú kröfugerð hefur, með ýmsum sveiflum reynd- ar, verið á undanhaldi í meira en þrjátíu ár. Fyrst fór krafan um hetjuskap- inn og fegrun veruleikans. Síðan saxaðist á hugmyndir um stéttbundið sið- gæði, sjálfvirkt ágæti hins sovéska manns og ódýra framfaratrú. Nú finnst þeim sem sýslað hefur við rússneskar bókmenntir sem hinir bestu sovét- höfundar standi í listrænum og siðferðilegum skilningi í námunda við hina miklu meistara fyrri tíma, Tsjekhov og Tolstoj. I virðingu þeirra fyrir sannleikskröfunni, í leit að siðgæði sem ekki er hagrætt eftir aðstæðum, í 474
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.