Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1987, Síða 116

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1987, Síða 116
Tímarit Máls og menningar menningarlífi sé slík að gaman væri að skrifa um hana sem einn allsherjar- gjörning. Slíkt er ekki á mínu færi. Eg hef „bara“ lesið þessi orð sem ljóð. Eg hef verið einn með þeim á íhugulum vetrarkvöldum (og reyndar líka í strætó og við matarborðið á sólbjörtum sumarmorgni) — er ég kannski að svíkja einhvern byltingaranda í þessum ljóðum með því að skrifa um þau á þessum forsendum? Er þetta ein svika- myllan á vegum bókmenntastofnunar- innar: virt forlag gefur út úrval neðan- jarðarljóða á fínni bók og svo eru þau gagnrýnd eins og um „venjuleg" skáld- verk væri að ræða? Er þar með búið að koma undirheimasköpun Sjóns upp á yfirborðið og farið að þoka henni inn í hefðarveldi íslenskra bókmennta? Hér er nauðsynlegt að kippa fótun- um undan tveimur goðsögnum. Maður er aldrei einn með ljóði. I ljóðinu eru leifar af ótal öðrum textum og að sama skapi er fjöldi manns að lesa ljóðið yfir öxlina á okkur þótt við höldum okkur vera að finna í því merkingu sem er sér- eign okkar. Ennfremur verður ekki komist undan bókmenntastofnuninni, því það er hún sem gerir okkur fært að lesa ljóðið. En sem betur fer eru til skáldverk sem berjast gegn stöðnun þessarar stofnunar og fremja jafnvel á henni skemmtileg skemmdarverk. Sum ljóða Sjóns heyra til slíkra skemmdar- verka og fyrst ég hef kosið að skrifa um þau ritdóm verð ég að reyna að sýna róttækum módernisma þessara orða- gjörninga trúnað. Villtur texti Leið hins lýríska texta hefur legið frá náttúrunni og sveitinni, um torg borg- arinnar, í senn lífiðandi og auðnarleg, inn á vitundarvegi mannsins, til þeirrar „menningar" er virtist fjærst „náttúr- unni“. Þar er enn ófarið um blindgötur undirvitundar og hvar skyldi maður/ ljóð koma út aftur? Hvar, nema í nátt- úrunni. En þó ekki í sveitinni. Sjón er náttúruskáld. Skáld kynþrótt- ar, vissulega, en þó ekki síður smálegs augnayndis. Smávinir fagrir, foldarskart — Sjón er viss Jónas í samtímaskáld- skap okkar, Sjónas, og er þá ekki átt við hversu hátt hann rís, heldur er hann sájónas sem við eigum kost á nú á dög- um. En er hann Jónas á villigötum? Getur verið að sjón sé rangnefni? Ekki ber á öðru; fyrsta ljóðinu lýkur með þessum orðum: „Hvert stefnir?/ég geng eftir glerbrúnni." (7). Ljóðmælandinn er villtur. Líkt og annað skáld, Gyrðir El- íasson, yrkir Sjón iðulega um gler. Þótt þetta séu ólík skáld eru þau í gler(á) huga sínum bæði meðvituð um brot- hættu orða og ljóða í þeim glerfína úr- gangskúltúr sem sumir telja að við sökkvum nú æ dýpra í með sælubros á vör. Glerið er skermur orðanna sem að- skilur okkur frá hlutunum „sjálfum“, en um leið er gler merkingarljóri orða og boðskiptabrú á milli okkar. Við lif- um á tækniöld sem hefur orðið æ „sjón- rænni“. Að sjá er talið vera það sama og að skilja, og glerið er fínpússað þannig að við gleymum tilvist þess. — Gyrðir Elíasson er skáld á bakvið maríugler, sem er ekki fullgegnsætt og hlífir hon- um fyrir ofljósri merkingu; hann fer jafnframt varfærnislega með glerið, því þegar það brotnar sker það djúpt í við- kvæmt hold og ofurnæmt geð. Sjón hikar hins vegar ekki við að splundra glerinu. I Ijóðinu „Svefnrof" eru skyndilega „ekkert nema fiskar í veggjunum“ og „hann“ leggur „aðra 506
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.