Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1987, Síða 119

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1987, Síða 119
þar á milli. Hann hnoðast jafnvel með eigin snilligáfu, rétt eins og hann vildi segja okkur að nútímasköpun sé óhjá- kvæmilega í formi úrgangskúltúrs; vís- vitaðra og uppmeikaðra leifa af útjösk- uðum hugmyndum. Hið sama má stundum segja um Sjón og annað veifið teflir hann á tæpasta vaðið, hvernig sem á textann er litið. Ljósasta dæmið um slíkt er kannski þetta „Oh!“ sem er stef í ljóðabókinni OH! (isn’t it wild). Þessi oh!-stuna er vísvitað hnoð og rembing- ur og þá er bara spurning hvort lesend- ur samþykki að þarmeð hætti hún að vera hnoð. Að vera í kynmáli Er ekki augljóst að stunan atarna er frygðarandvarp? Ljóð Sjóns eru á köfl- um erótískar fantasíur, sjaldan þó á eins afdráttarlausan hátt og í lengsta Oh!- ljóðinu (105—106), þar sem ljóðmæl- andinn sér fyrir sér stúlku sem afklæðist og vekur girnd hans. Það er nefnilega svo að það sem er í sjónmáli er iðulega í sársaukafullum líkamlegum fjarska, ut- an kynmáls svo að segja. I þránni eftir þessu kynmáli getum við ef til vill séð merki um náttúrufræði undirvitundar- innar í þessum textum. Þessi þrá beinist gegn sjón, svo sjón- ræn sem ljóðin annars kunna að vera. Sjónin heldur viðfangi þrárinnar í fjarska og leiðir til sjálfsfróunar: „í vinstra auganu speglast nakin kona / í því hægra hefur lirfa samfarir við hvít- una“ (80). Sjón skynjar og kemur á framfæri örvilnan karlmannsins vegna 1 „Hnoð“ er ágætis þýðing á erlenda orðinu „kitsch". Eg rakst á þessa íslenskun hugtaks- ins í ritgerð Hannesar Lárussonar, „Svarta skýið", í bæklingi sem kom út í tilefni sam- nefndrar myndlistarsýningar á Kjarvalsstöð- um 4,—-19. júlí 1987 (ekki er þarmeð sagt að Tímarit Máls og menningar þeirrar úlfakreppu að hann er gægir („voyeur"), en hann fær ekki snert með augunum. Augað er kynfæri sem hann virðist komast upp með, en það er lam- að kynfæri, því það reynist ekki vera skynfærið sem hann þarf á að halda til að finna nálægð, skynja gnægðina sem líkami hans þráir. Sjón er skáld blind- unnar sem hjá honum er einskonar röntgensjón hins hrjáða karlmannlega æskulosta. Sá Sjón sem við mætum víða í ljóðunum er því réttilega (hver svo sem Sigurjón B. Sigurðsson er) dreng- urinn með röntgenaugun. Drengur sem neitar að láta af uppnámi gelgjuskeiðs- ins vegna kynþarfar, en leitast jafnframt við að sjá öðruvísi. Augað er áleitið líffæri í myndmáli Sjóns, jafnvel svo að minnir stundum á þá erótísku hrollvekju Sögu augans eftir George Bataille. En skáldið þarf ekki á venjulegum augum að halda, og það er engin tilviljun að í ljóðinu „Eintal 1“ mætir okkur ödipusarblindingi með blóðtauma úr augum (15). Asthneigð er hér ætíð ástarblinda, sbr. „Ástarljóð" (20): Þegar neglurnar á höndum mínum smágerðum höndum mínum (hringur á baugfingri vinstri handar) taka sig til og verða fiðrildi og steinvölur sem þrá það eitt að spyrja fyrir skellótta jörðina þá bít ég í safarík brjóst þín bít ég í sundur sjóntaugar mínar bít ég ég sé sáttur við skilning hans á hugtakinu eða við málflutning hans í heild, en vissulega er hann umræðuvekjandi). Hannes tekur ekki beinlínis fram hvort hann er höfundur ís- lenska orðsins eða hvort það á sér lengri sögu. 509
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.