Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1987, Side 120

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1987, Side 120
Tímarit Mdls og menningar Með blindunni hefur hann komist á brjóst (og öfugt), hún færir honum þá snertingu sem hann þráir. Hann verður að gera hlutina án þess að sjá þá. Þess- vegna er þversagnarkenndur titillinn á einni ljóðabók Sjóns, Reiðhjól blinda mannsins, afar eðlilegur. Hin smágerða fegurð Hann bítur í brjóst: ber að skilja sem þetta sé gert í ógáti hvítvoðungsins eða er um að ræða ofbeldiskennt ástalíf af öðru tagi? Töluvert er um ofbeldi í ljóðum Sjóns; minnst er á byssur, af- tökur og lík, og iðulega er dauðinn í einhverskonar fullnægingarhlutverki. A einum stað er talað um konur „í aftöku- leit“ (76). Ef til vill má sjá hverskonar aftaka það er í öðru ljóði, þar sem segir: „Eg nýt þess að finna þig kólna á lim mínum þegar ég dreg hann út“ (122). Það er líkt og dregið sé sverð úr snögg- kólnandi búki. Er Sjón svona vondur strákur? Stundum er sagt að allt kalli á and- stæðu sína. I fyrra birti Sjón greinina „Vondur strákur" hér í TMM. Hún fjallar um textagerð Einars Arnar Bene- diktssonar, og hrósar Sjón honum fyrir það hvernig hann notar „daglegt talmál í ljóðum sínum“ (TMM 3/1986, bls. 367) — nokkuð sem Sjón gerir vel að merkja afar sjaldan. Titill greinarinnar er sóttur í ljóð þar sem Einar, eða ljóð- gengill hans, kvartar undan því að hafa alltaf verið „vondur strákur", þótt aldrei hafi það nú verið ætlunin. Einnig þessu er þveröfugt farið hjá Sjóni: hann ætlar sér að vera vondur strákur, en hann er það ekki. Sjón hefur lýst yfir miklum áhuga á „martraðarkúltur", t. d. í ritdómi um Furðuveröld Alfreðs Flóka, sem Sjón skrifar um af mikilli aðdáun (DV. 23. des. 1986). Ætla mætti að fagurfræði hans hallaðist að hinni hrollvekjandi og yfirkeyrðu grimmd sem eyðir sjálfri sér í ofstopa, brennur upp (og er því ekki einfalt ofbeldi eða klám), og finna má í verkum ólíkra manna sem að einhverju leyti skrifa í anda súrrealismans, manna eins og Artaud, Bataille og William S. Burroughs. En sjónarsviðið í ljóðum Sjóns er ekkert leikhús grimmdarinnar. Enn- fremur er texti hans yfirleitt ekki fall- ískur, ekki reðursæll í þeirri merkingu: limurinn er ekki barefli, lagspjót eða skotvopn, eða önnur slík framlenging á heilsteyptum og ógnvekjandi Iíkama karlmannsins. Ymist sundrast líkaminn eða, eins og Sjón víkur óbeint orðum að: í „leynihólfi" er „skammbyssa hlað- in brenninetlufræum" (79). Þannig um- breytast „öflugustu" framleiðslueining- ar menningar í „meinlaus" frjókorn náttúrunnar. I þessu er eyðingarmáttur Sjóns fólginn; grimmdin verður sak- leysi. Ljóðmælandinn „karlmannlegi“ kem- ur fjölvíða að þessari sundrun líkama og menningar, og iðulcga helst hún í hend- ur við draumsýn sem er grundvallar- afbrigði blindunnar í ljóðunum; „und- arlegt landslag / draumsins“ veldur því að sést í fjarska líkami minn í pörtum einsog hráviði um þokukenndan himininn. (13) Slíkt hráviði er víða að sjá, t. d. í öðru þeirra ljóða sem heita „Sjálfsmynd“: Sjö fingur á kistuloki tennur grafnar á afviknum stað fuglsvængir negldir á liðamót 510
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.