Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1987, Page 121

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1987, Page 121
ég tel augnhár mín í herberginu sem þú fæddist í ekki hefna þín (77) Við sáum í „Ástarljóði" hér að framan hvernig neglur ljóðmælanda verða að fiðrildum og steinvölum, annarsstaðar verða eistun að steinum ( 51), eða „Hár- ið skiptir um ham og eignast/grímu úr roði og tölustöfum" (61). Hann skreytir ástkonu sína með „eggjaskurn" og krabbaskeljum“ (94), eða þá að í hári hennar „stirnir á gullfiska og flösku- brot“ og úr munni hennar „skríður fiðraður hurnar" (85). Þessari áleitni hinna litlu hluta, brota og dýra er miðlað á máli sem er meira sannfærandi en keðjur þungra, „skáld- legra“ nafnorða sem áður var drepið á, og erótík smæðarinnar geymir öflugra ákall en allar kraftastælingar. Þessir litlu munir eru eins og merkingarlausir en þýðingarmiklir verndargripir frum- stæðra „villimanna“, en jafnframt eru þeir leifar brotins merkingarheims, menningar sem er að leysast upp. Þar er umhorfs einsog í lúðu leikfangaskríni barns sem eigi skilur á milli menningar og náttúru, rétt einsog þessi brýnasta skil-greining mannlegs lífs skipti engu máli. Kona „býr til marhnút / úr ryki perlum og bréfræmum“ (97). Onnur kona skrifar, og fljóta þá með stærri hlutir þótt þeir falli inn í hina smágerðu fegurð: „Eg er parísarhjól ég er kuð- ungur / ég er sofandi hurð“ (83). Hafsauga Mannlíf þessara ljóða er að sytra úr greipum heilsteyptrar menningar og gefast á vald eyðingarmætti óræðrar náttúru. Náttúran birtist okkur iðulega í sjávarlífi. Það er einsog borgirnar og Umsagnir um bækur önnur fyrirbæri Nútímans séu sokkin í sæ og við dveljum nú meðal fiska, krabba og annarra sjávarkvikinda; „fiskarnir streyma út úr líkama hússins" (87). Smávinir fagrir, sjávarskart. Eg minntist í upphafi á það hvernig Sjón fýsir að brjóta glerið og steypa sér í svelginn. I einu ljóðinu talar ljóðmæl- andinn um að stúlkan hans sé orðabók „yfir öll orðin sem mig vantar / til að geta brotið fiskabúrin / sem eru á öxl- um mínum" (91). Löngunin til að fara á flot eða í kaf, gerast ástsæl vatnaskepna, hlýtur að tengjast þeirri ástarblindu sem áður var um rætt. Sum Ijóðin staðfesta þetta svo ekki verður um villst (hm . . .) — í ljóði sem fjallar um ýmiskonar náttúrusam- samanir segir m. a. (17): Hann lagðist í fjöruborðið og lét hafið flæða inn í augu sín. Erkitýpísk þrá eftir að fá að synda á ný í móðurkviði og öðlast hina algeru snertingu leitar út í eftirminnilegum myndum þessa hafsauga, sem auðvitað kallast á við allt augna-myndmál bókar- innar. Hér er vert að minnast á Ijósmynd sem birtist á bls. 5 af listaverki eftir Jean Benoít. Við blasir andlit, að hluta þakið hrukkóttu höfuðleðri, að hluta ber kúp- an og blind augntótt. Inn í tóttina gríp- ur lítil hönd, ef til vill barnshönd. Er þetta augað blinda sem ljóðgenglar Sjóns sælast eftir í kynþrá sinni? En hvernig auga er það sem barn getur leit- að inn í? Hið myrka djúp þessa auga er auðvitað hafið sem karlar vilja drekkja sér í, þetta er . . . augað sem konur hafa á milli fótanna sem konur gefa hafinu svo það tryllist ekki 511
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.