Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Qupperneq 27

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Qupperneq 27
JUAN GOYTISOLO OG HEIÐUR SKÁLDSÖGUNNAR og dulbýr það. Sú athöfn er samt ekki neikvæð. Cervantes leggur grunn að nútíma ígagnslætti, þeim nútíma sem neyðist til að ímynda sér ekki einungis það sem Gagnsiðbótin bannar heldur einnig það sem fallið hefur í gleymsku innan hins vestræna nútíma sjálfrar siðbótarinnar. í gagnslætti í tvennum skilningi - gegn takti andstöðunnar á Spáni, og gegn takti framfaranna á Vesturlöndum - er Cervantes upphafsmaður nú- tíma hins frjóa ímyndunarafls sem færir bókmenntunum þau forréttindi að skapa veruleika - ekki bara að endurspegla hann - með fjölföldun þeirra texta sem byggja á ótalmörgum túlkunum, í stað einnar túlkunar sem er með öllu hvítþvegin í því sem víkur að rétttrúnaði og kynþætti. Cervantísk óvissa frammi fyrir vissu rétttrúnaðarins og Gagnsiðbótar- innar: óvissa um nafnið (Kíkóti, Kíjuano, Kijótiz? Aldonza, Dúlsínea?); óvissa um höfundinn (Cervantes?, Saavedra?, Cide Hemete?, Avellaneda?). Óviss sögumaður (ég?, þú?, hann?, við?), óviss staður (La Mancha?, Gleymskan?). Bókmenntagreinum fléttað saman: niðurrif hreinleikans í þeim heimi sem kirkjuþingið í Trent hafði búið fólki, heimi sem krafðist þess að menn hefðu eitt tungutak og eina heimssýn. Skáldsaga sem er sjálfri sér meðvituð og hafnar þeirri blekkingu að vera einföld endurspeglun veruleik- ans. Gagnrýnin og nútímaleg skáldsaga sem hefur áunnið sér rétt til að gagnrýna heiminn vegna þess að hún gagnrýnir sjálfa sig fyrst. Og skáldsaga vegferða, stöðugt í tvísýnu, þar sem engin uppgötvun er notuð sem skjól: Cervantes og Goytisolo, rithöfundar varnarleysisins vegna þess að skáldsög- ur þeirra og persónur fara út í heim, yfirgefa sveitabýlið, taka áhættu: fara utan. Goytisolo beitir þessum hefðum í þjónustu róttækasta efniviðar nútím- ans: hins Framandi, Innflytjandans, Vegfarandans, þess sem ber með sér blandaða menningu, ögrar getu okkar til þess að gefa og þiggja, hæfileika okkar til að skilja og gera okkur skiljanleg. Landslag að lokinni orrustu, sú mikla skáldsaga Goytisolos sem kom út árið 1982, er forspá um það málefni sem átti eftir að eiga hug okkar allan undir lok tuttugustu aldar og í byrjun þeirrar tuttugustu og fyrstu. Árið 1989 hittumst við Juan í Berlín. Þegar við fórum að skoða Múrinn lagði Juan ríkt á um að við skoðuðum hann frá Kreuzberg, hverfi tyrkneskra innflytjenda, líkt og hann sæi þá þegar fyrir ekki bara fall Múrsins nokkrum mánuðum síðar heldur líka að strax á eft ir yrði í stað hans reistur annar múr, sá er hindr- aði komu innflytjenda. í Landslagi uppgötvar Goytisolo fyrstur manna hvernig hægt er að skrifa - á spænsku - skáldsögu hins framandi, innflytj- andans og vegferða hans. Án þess að ásetningur hans hafi verið af mannúð- arhvötum sprottinn eða fram settur í áróðursskyni, veitti hann atburðinum og þátttakendunum í honum sögumann og söguefni, tungumál og rými. TMM 1999:1 www.mm.is 17
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.