Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Blaðsíða 30

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Blaðsíða 30
CARLOS FUENTES að yfirstíga óhreinan uppruna með því að grípa til elstu lækningaraðferðar sem til er: „skáldgervingarinnar“ (poetización) sem gerir tunguna að ímynd sjálfrar sín. Kynblendingseðlið er fast fyrir og leitar ýmissa leiða til að smeygja sér inn fyrir, koma sér á framfæri, smita og skopstæla hið óhlut- bundna tungumál hins vestræna heilbrigðis og þvinga það til að afhjúpast sem opinbert svæði, pólitískur áróður (borgarmúr); auglýsingaskrum. Út frá þessu sjónarhorni má segja að í Landslagi að lokinni orrustu takist Goytis- olo að fullkomna þá þematísku og málfarslegu byltingu sem Flaubert hóf í Bouvard ogPécuchet. Munurinn er einungis sá að Goytisolo leitar allt aftur til erkiprestsins af Hita og Rabelais í Frakklandi til þess að ráðast að málfarslegri einstefnu og flytja okkur tungutak hins framandi. Vettvangur þessara samfunda er, eins og við vitum, borgin. Þéttbýlisþemað í frásöguhefðinni er jafngamalt Trójuhestinum og skúrka- strikum Petróníusar. En borgin sem miðstöð nútímans er uppfinning þess sem Donald Fanger kallar „hinn rómantíska realisma" Balzacs, Dickens og Dostojevskís. Það sem Rastignac, Pip eða Raskolnikov komast að raun um er hið sama og það sem Celestina og Guzmán de Alfarache vissu þegar og miklu fyrr: að borg nútímans, sem hefur séð á eftir múrum sínum og díkjum, er opin borg, flökkuborg, þar sem gömlum gildum borgarmenningar - æru, ættgöfgi, hirðsiðum - er fórnað á altari metnaðar, peninga og kynferðis. I stórkostlegri byrjun sögu sinnar Névskí breiðgatan ímyndar Gogol sér týnda borg, það eina sem eftir stendur eru stöku brot hér og þar. Helst vildum við geta endurreist eininguna til þess að við sjálf getum orðið Eitt. Hinni róman- tísku þrá eftir endurheimtri einingu er hér hafnað í því skyni að staðfesta á nýjaleik hina brotakenndu ímynd þéttbýlismenningar tuttugustu aldarinn- ar. En hin opna borg hefur sigrað sjálfa sig innan frá, hvort heldur sem við tölum um Dyflinni hjá Joyce, Pétursborg Bélís, Berlín Döblins eða Man- hattan hjá Dos Pasos. En er þetta hrun einingarinnar ekki hugsanlega sigur fjölbreytninnar, þessarar „fjölgyðistrúar gildanna“ sem Max Weber talaði um? Vel má vera að við höfum ekki kunnað að sættast á og færa okkur í nyt „fjölgyði" þéttbýlisins. Nú til dags er „skólun tilfmninganna“ (Véducation sentimentalé) skólun kynblöndunarinnar. „Fjölgyðisborgin“ er hér nú þeg- ar, hvort sem okkur líkar það betur eða verr. Sú orka sem býr í hinum spænskblönduðu borgum Bandaríkjanna, eins og Miami eða Los Angeles, stendur einmitt í beinum tengslum við kynblendingseðli þeirra. Los Angel- es, sem er ekki eingöngu rómönsk, heldur einnig kóreönsk, víetnömsk, kín- versk og japönsk, hefur alla burði til að verða Býsans tuttugustu og fyrstu aldarinnar. Það eru vitaskuld mikil tíðindi fyrir okkur Suður-Ameríkubúa: í fýrsta sinn í sögunni líkjumst við Norður-Ameríkubúum stöðugt meir. Lík- 20 www.mm.is TMM 1999:1
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.