Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Qupperneq 115

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Qupperneq 115
WILLIAM BUTLER YEATS, SKÁLDIÐ í MIÐJU STORMSINS reikninginn. Var frumvarpi að heimastjórn handa írlandi hafnað í þinginu 1893 og þar með virtist sem endi væri bundinn á þessa lotu í baráttunni. En með falli Parnells 1890 voru leyst úr læðingi annars konar öfl sem áttu eftir að reynast hvati að blóðugu framhaldi sjálfstæðisbaráttunnar. Þetta sáu menn reyndar ekki fyrir því að í upphafi var einungis um það að ræða að nokkrir áhugamenn um forna menningu írlands fengju sig fullsadda á dægurþrasi stjórnmálanna og snéru sér að öðrum hugðarefnum. Sjá menn gjarnan stofnun The Gaelic League árið 1893 sem tímamót því þótt samtök þessi legðu lengstum mesta áherslu á endurreisn gelísku tungunnar reyndust þau er fram liðu stundir útungunarstöð fyrir alls kyns róttæklinga og upp- reisnarseggi sem tóku að nýta sér menningararfleifðina sem táknrænt vopn í sjálfstæðisbaráttu sem átti eftir að reynast harla blóðug.14 I upphafi var fjölda mótmælenda að finna í þessari nýju menningar- tengdu hreyfingu, sem The GaelicLeaguevar angi af, og deildu menn eins og Yeats sjálfstæðisþránni með kaþólikkum innan hennar þrátt fýrir að hann kæmi úr annarri kirkjudeild og væri af yfirstéttaruppruna. Skein þjóðernis- kennd Yeats í gegn í ljóðum hans og viðfangsefnum þar enda hafði hann mikinn áhuga á að reisa úr öskustó gleymskunnar keltneska menningararf- leifð írlands líkt og Douglas Hyde, stofnandi The Gaelic League, sem einnig var mótmælendatrúar. En þjóðerniskennd Yeats skein ekki síður í gegn í leik- riti hans Cathleen ni Houlihan sem sett var á svið í Dublin árið 1902. Þar táknaði gamla konan Cathleen fósturjörðina írland sem skammaði börn sín fyrir að vanrækja sig en hældi jafnframt öllum þeim er létu að sér kveða áður fyrr og þeim er seinna meir ættu eft ir að fórna sér í nafni hennar. Leikritið var vatn á myllu þjóðernissinna í pólítískum átökum um framtíð írlands og stuðlaði að aukinni róttækni þeirra.15 Þar stóðu framarlega menn eins og D.P Moran sem tók að halda fram þeim augljósa sannleik að írsk þjóð væri de facto kaþólsk þjóð. Menn úr yfirstétt mótmælenda gátu að hans mati aldrei, sama hversu mjög þeir reyndu að læra gelísku eða afneituðu stéttarstöðu sinni, talist annað en „óírskir.“16 Þessi málflutningur kom meðal annars til af því að þótt Yeats og margir aðrir mótmælendur deildu þjóðfrelsisþránni með kaþólskum var ekki svo meðal allra mótmælenda. Þetta átti sérstaklega við um nyrstu sýsluna Ulster en þar réðu ríkjum mótmælendatrúaðir ,sambandssinnar‘ sem alls ekki vildu sjálfstæði til handa írlandi heldur óbreytt konungssamband við Bret- land, og gerðu sig líklega til að berjast til síðasta manns til að verja það sam- band, Ulster willfight and Ulsterwill be rightvoru einkennisorð þeirra. Þessi pólitískt gjörólíku markmið ollu því að róttækir þjóðernissinnar leituðu leiða til að skilgreina hina pólitísku andstæðinga sem óírska og óþjóðlega yfirstétt sem vitaskuld átti ekki að hafa áhrifavald um framtíð írlands. Varð TMM 1999:1 ww w. m m. is 105
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.