Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Qupperneq 132

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Qupperneq 132
GUYSCARPETTA 18. öldin og „Brjáluðu árin“ Þetta er í rauninni sama tegund tilslökunar, og nautnabylgju, sama vísunin í Ítalíu og barokkið, og ríkjandi var á þriðja áratug okkar aldar, - á þeim frægu „Brjáluðu árum“. Bygging og taktur voru á þessurn tíma ekki „klassísk" (ekki ennþá!), heldur lutu fremur kennisetningum nútímans (hreinstefnulegar, róttækar, hagkvæmar), - og strangleikinn (frá Malevitch til Schönbergs, ffá Loos til Mondrianos) er gjarnan talin vera eitt af því sem helst einkennir „framúrstefnuna“. En á sama tíma fer málaralistin (með Matisse og Picasso) að innleiða skynjun miðjarðarhafsbúans, skynjun sem ofríki gráu tening- anna og óhlutbundnu ferninganna höfðu ýtt til hliðar. T ónlistin tekur einnig að opna sig fyrir þeirri nautn og þeim leik sem skipulag tólftónatækninnar og raðtónlistarinnar hafði að nafninu til bannfært: rétt eins og nú þyrfti að grípa til f8. aldarinnar (barokksins og daðursins) til að losa aðeins um helsið. Með því að semja Ariane í Naxos hafði Richard Strauss þegar fjarlægst þá nýwagnerísku tilfinningavellu sem gætti svo mjög í fyrstu óperum hans, en í því verki, merkileg tilviljun það, eru það leikarar og söngvarar sem hafa það hlutverk að hæðast að og grafa undan tilfinningasemi rómantíkurinnar og beita til þess aðferðum barokksins sem felst í því að vera með sýningu í sýningunni. Árið 1919 lyftir Ravel hatti sínum hátt fyrir frönsku barokksvít- unni í verki sínu Tombeau de Couperin- og samskonar bergmál 18. aldarinn- ar er að finna í Danses sacrées et profanes eftir Debussy eða Suite provengale eftir Milhaud (sem sótti raunar beinan innblástur í Tancréde eftir Campra). Víxlverkandi árhrif barokkformsins ná allt til sjálfs Schönbergs, „byltingar- sinnans“, hins „gallharða“ sem finnur hjá sér þörf til að skrifa Serenöðu (opus 24) og Svítufyrirsjö hljóðfæri (opus 29), rétt eins og hann hafi þurft að tengja sig við einmitt þennan straum (heim fjörs, gleði, dans, léttleika) til að sneiða hjá þeirri blindgötu sem of strangur skilningur á nútímalist hefði getað leitt hann í. Stravinskí snýr sér árið 1920 til Napólíbúans Pergolese og Feneyja- búnans Gallo og endurskrifar nokkur verk eftir þá og notar í ballettinn Pulcinella: segist fmna til „andlegs skyldleika“ með þeim. Þetta er yndislega margrætt verk þar sem er rnjög erfitt að greina á milli þeirra hluta þar sem hann stælir eldri tónlist og þeirra hluta þar sem hann umskrifar eldri tónlist upp á nútímavísu3 - en þar kemur glögglega fram þörf til að hverfa aftur til ítölsku 18. aldarinnar (eða í það minnsta „útópíunnar" um hana) til að ljá tónlistinni aftur þann blæ hátíðar, hrifningar, leiks, líkamlegra hvata sem nú- tímalistinni hætti til að gleyma (með því að stilla sér þannig upp í miðju fág- aðasta menningartímabilsins í sögunni hefur hann eflaust einnig verið að svara þeim gagnrýnisröddum sem töldu að fyrstu verk hans væru allt of „frumstæð"). Hér er því aftur kominn, rétt eins og áður fyrr hjá Campra, 122 www.mm.is TMM 1999:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.