Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Side 133

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Side 133
TILBRIGÐI OG HUGARSPVNl UM BJARTA ÖLD heimur commedia dell’arte, grímur og fjör hinnar eilífu kjötkveðjuhátíðar, - og höfum það hugfast að þetta er á sama tíma og Proust skrifar setningar í yfirgengilegum barokkisma, setningar sem hlykkjast, liðast og sveigjast til og frá, um „titrandi birtuna" í hinu stórkostlega leikhúsi Feneyja. Mér fyndist rangt að líta svo á að hér hafi einungis verið um að ræða fagur- fræðilegt afturhvarf, eða söknuð, og ekkert er vafasamara en merkimiði eins og „nýklassík“ sem menn hafa stundum reynt að hengja á þessa afstöðu. Þvert á móti er þarna á ferðinni endurkoma stórbrotins barokkstíls í nútím- anum miðjum, - í bylgju sem ég hef kallað aprés-coup4 þar sem Schönberg getur rætt við Bach og Stravinskí við Pergolese, eða Campra, vegna þess að þegar allt kemur til alls eru þeir reknir áfram af sömu þörfinni (Stravinskí hefur sjálfur réttilega bent á tímaskammhlaup í Pulcinellu: „Ég var þarna augljóslega að líta um öxl; en ég var einnig að líta í spegil." Það er einnig full ástæða til að benda á hvernig menn leita til þessa ítalska draums, allt frá Campra til Stravinskís, í hvert sinn sem menn þurfa að vinna gegn siðvendni og strangleika og hleypa inn andrúmslofti nautna og hugmyndaflugs, láta nautnaskjálftann (taktfastan, djöfullegan) hljóma án nokkurrar minnstu sektarkenndar. 18. öldin er ekki til Það væri fróðlegt að fara í gegnum hin ýmsu tímabil og kanna hvernig stöðugt er vísað til 18. aldarinnar og hún þá nánast undantekningalaust not- uð sem stökkpallur í átt til ffelsis. En þá þarf að taka fram að hér er auðvitað ekki verið að tala um hina „raunverulegu“ 18. öld (hvað sem það nú þýðir), eða um 18. öld sagnfræðinganna, heldur draum eða draumóra um 18. öld- ina, það er að segja öld sem byggð er á raunveruleikanum en er samt afbökuð, tilbúin og endurbyggð, sveipuð dularhjúpi, svo hægt sé að setja saman mynd þar sem allt byggist á löngunum (á svipaðan hátt, ef vill, og „týndi hluturinn“ sem hefði orðið að fyrirmynd) og setja þannig saman ákveðna menningar- lega og vitsmunalega áætlun (beita til dæmis, þar sem hægt er, gildismati að- alsfólks og fríhyggjumanna á 18. öld gegn borgaralegum lífsgildum). Það sem réttlætir slíka samsetningu er auðvitað sú staðreynd að þetta tímabil einkennist af gríðarlegum þverstæðum, þar sem ólíkustu hugmyndir og fýrirbæri takast á: þessi öld var í senn öld gamla konungsríkisins og bylt- ingarinnar, hápunktur sjónhverfmga í listum (síðasta skeið barokksins) og dýrkunar á náttúrunni og hinu eðlilega (eða túlkun Rousseaus á því); léttlyndisins og dyggðarinnar; skynsemistrúarinnar (Upplýsingin) og andhverfu hennar (svarta skáldsagan, Sade, Goya); vísindahyggju og yfir- gengilegs hugarflugs (Swift, Sterne, Diderot); leikja ástar og tilviljana, og TMM 1999:1 www.mtn.is 123
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.