Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Qupperneq 133

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Qupperneq 133
TILBRIGÐI OG HUGARSPVNl UM BJARTA ÖLD heimur commedia dell’arte, grímur og fjör hinnar eilífu kjötkveðjuhátíðar, - og höfum það hugfast að þetta er á sama tíma og Proust skrifar setningar í yfirgengilegum barokkisma, setningar sem hlykkjast, liðast og sveigjast til og frá, um „titrandi birtuna" í hinu stórkostlega leikhúsi Feneyja. Mér fyndist rangt að líta svo á að hér hafi einungis verið um að ræða fagur- fræðilegt afturhvarf, eða söknuð, og ekkert er vafasamara en merkimiði eins og „nýklassík“ sem menn hafa stundum reynt að hengja á þessa afstöðu. Þvert á móti er þarna á ferðinni endurkoma stórbrotins barokkstíls í nútím- anum miðjum, - í bylgju sem ég hef kallað aprés-coup4 þar sem Schönberg getur rætt við Bach og Stravinskí við Pergolese, eða Campra, vegna þess að þegar allt kemur til alls eru þeir reknir áfram af sömu þörfinni (Stravinskí hefur sjálfur réttilega bent á tímaskammhlaup í Pulcinellu: „Ég var þarna augljóslega að líta um öxl; en ég var einnig að líta í spegil." Það er einnig full ástæða til að benda á hvernig menn leita til þessa ítalska draums, allt frá Campra til Stravinskís, í hvert sinn sem menn þurfa að vinna gegn siðvendni og strangleika og hleypa inn andrúmslofti nautna og hugmyndaflugs, láta nautnaskjálftann (taktfastan, djöfullegan) hljóma án nokkurrar minnstu sektarkenndar. 18. öldin er ekki til Það væri fróðlegt að fara í gegnum hin ýmsu tímabil og kanna hvernig stöðugt er vísað til 18. aldarinnar og hún þá nánast undantekningalaust not- uð sem stökkpallur í átt til ffelsis. En þá þarf að taka fram að hér er auðvitað ekki verið að tala um hina „raunverulegu“ 18. öld (hvað sem það nú þýðir), eða um 18. öld sagnfræðinganna, heldur draum eða draumóra um 18. öld- ina, það er að segja öld sem byggð er á raunveruleikanum en er samt afbökuð, tilbúin og endurbyggð, sveipuð dularhjúpi, svo hægt sé að setja saman mynd þar sem allt byggist á löngunum (á svipaðan hátt, ef vill, og „týndi hluturinn“ sem hefði orðið að fyrirmynd) og setja þannig saman ákveðna menningar- lega og vitsmunalega áætlun (beita til dæmis, þar sem hægt er, gildismati að- alsfólks og fríhyggjumanna á 18. öld gegn borgaralegum lífsgildum). Það sem réttlætir slíka samsetningu er auðvitað sú staðreynd að þetta tímabil einkennist af gríðarlegum þverstæðum, þar sem ólíkustu hugmyndir og fýrirbæri takast á: þessi öld var í senn öld gamla konungsríkisins og bylt- ingarinnar, hápunktur sjónhverfmga í listum (síðasta skeið barokksins) og dýrkunar á náttúrunni og hinu eðlilega (eða túlkun Rousseaus á því); léttlyndisins og dyggðarinnar; skynsemistrúarinnar (Upplýsingin) og andhverfu hennar (svarta skáldsagan, Sade, Goya); vísindahyggju og yfir- gengilegs hugarflugs (Swift, Sterne, Diderot); leikja ástar og tilviljana, og TMM 1999:1 www.mtn.is 123
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.