Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Blaðsíða 152

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Blaðsíða 152
EINAR MÁR JÓNSSON hann að mestu af slíkum „tilfærslum“ og árið 1952 birtist svo Gerpla þar sem vandlega var haldið til haga fjölmörgum beygingar- og orðmyndum forn- málsins sem eru íslendingum nútímans mun meir framandi en einstök staf- setningaratriði, svo ekki sé minnst á hin sjaldgæfustu fornyrði. Niðurstaðan er sú að það er alrangt að „frysta“ eitt stig á þessu langa ferli og líta á það sem lokasannindi málsins, úrskurð skáldjöfursins um útgáfu fornsagna, án þess að líta á allt samhengið. Og þá er aðeins eitt eftir. Höfundur nýtur góðs af því að menn skuli hafa tekið sig til fyrr á öldinni og skrásett vitnisburð manna um hlutverk fornsagna í þroskasögu þeirra. Hann ætti því að greiða þessa skuld og safna nú þegar saman vitnisburði þeirra manna sem lentu í brýnum sálarháska út af „samræmdri stafsetningu fornri“ og frusu af skelfingu þegar við augum þeirra gein „Mgrðr hét maðr“. Er ekki að efa að slík skrásetning muni vera lærdómsrík fyrir eftirtímann. í bókinni segir margt frá því hvernig „höfundurinn" leiki nú það hlutverk í þjóðarvitund íslendinga sem „hetjan“ hafði áður, og nefnir ýmis skemmti- leg dæmi. Hins vegar vantar nokkuð á að gerð sé grein fyrir umskiptunum sjálfum (ef rétt er að nota svo afgerandi orð, þar sem ekki er útilokað að enn séu einhverjir þeir til sem haldi fast í fýrri viðhorf), og eru þó á því máli ýms- ar hliðar sem hægt hefði verið að varpa ljósi á. Kannske er það upphafið, að hugmyndin um „hetjuna" var í rauninni tvíþætt: annars vegar voru garpar eins og Kjartan og Gunnar, en hins vegar skáldin, Einar skálaglamm, Óttar svarti, Gunnlaugur ormstunga, Hallfreður, Sighvatur o.fl. (af einhverjum ástæðum eru þau varla nefnd í bókinni), sem sigldu yfir úfinn sæ með mærð- ar hlut í skuti og þágu gull úr hendi konunga. Mér þykir ekki ólíklegt að hug- myndin um „höfundinn" sem hetju og fyrirmynd sé að nokkru leyti myndbreyting á þessari ímynd skáldsins í fornbókmenntunum. En til þess að slík myndbreyting gæti orðið eins og raun ber vitni þurft i vissan hvata, og það var sú hugmynd um „bókmenntir“ sem bæði Nordal og Laxness settu skýrt fram í e.k. tvísöng á fimmta áratugnum. Það er mikill skaði að höfund- ur skuli ekki hafa gert þessari hugmynd jafn ýtarleg skil og hetjuhugmynd- inni í upphafi bókarinnar, því hún er ekki síðra viðfangsefni: svo er nefnilega að sjá að þessi „bókmenntahugmynd" miðist að verulegu leyti við skáldsög- ur eins og þær hafa þróast frá seinni hluta 18. aldar og útiloki því fjölmargt, t.d. fornfræði, sem Nordal er á þessum tíma farinn að kalla „dauðan fróð- leik“ og „ellibelg sagnanna". Þetta er sennilega ein af ástæðunum fýrir þeirri hörku íslensku fræðimannanna gegn „sagnfestukenningunni" sem Else Mundal dregur fram: sú kenning snerist í þeirra augum varla um annað en „dauðan fróðleik“. En með þessari nýju hugmynd var allt búið í haginn fýrir myndbreytinguna: skáldið sem gekk fyrir konung rann nú saman við nafn- lausan höfundinn sem skapaði heimsbókmenntir í óbundnu máli, „bóksög- 142 www.mm.is TMM 1999:1
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.