Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Qupperneq 152

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Qupperneq 152
EINAR MÁR JÓNSSON hann að mestu af slíkum „tilfærslum“ og árið 1952 birtist svo Gerpla þar sem vandlega var haldið til haga fjölmörgum beygingar- og orðmyndum forn- málsins sem eru íslendingum nútímans mun meir framandi en einstök staf- setningaratriði, svo ekki sé minnst á hin sjaldgæfustu fornyrði. Niðurstaðan er sú að það er alrangt að „frysta“ eitt stig á þessu langa ferli og líta á það sem lokasannindi málsins, úrskurð skáldjöfursins um útgáfu fornsagna, án þess að líta á allt samhengið. Og þá er aðeins eitt eftir. Höfundur nýtur góðs af því að menn skuli hafa tekið sig til fyrr á öldinni og skrásett vitnisburð manna um hlutverk fornsagna í þroskasögu þeirra. Hann ætti því að greiða þessa skuld og safna nú þegar saman vitnisburði þeirra manna sem lentu í brýnum sálarháska út af „samræmdri stafsetningu fornri“ og frusu af skelfingu þegar við augum þeirra gein „Mgrðr hét maðr“. Er ekki að efa að slík skrásetning muni vera lærdómsrík fyrir eftirtímann. í bókinni segir margt frá því hvernig „höfundurinn" leiki nú það hlutverk í þjóðarvitund íslendinga sem „hetjan“ hafði áður, og nefnir ýmis skemmti- leg dæmi. Hins vegar vantar nokkuð á að gerð sé grein fyrir umskiptunum sjálfum (ef rétt er að nota svo afgerandi orð, þar sem ekki er útilokað að enn séu einhverjir þeir til sem haldi fast í fýrri viðhorf), og eru þó á því máli ýms- ar hliðar sem hægt hefði verið að varpa ljósi á. Kannske er það upphafið, að hugmyndin um „hetjuna" var í rauninni tvíþætt: annars vegar voru garpar eins og Kjartan og Gunnar, en hins vegar skáldin, Einar skálaglamm, Óttar svarti, Gunnlaugur ormstunga, Hallfreður, Sighvatur o.fl. (af einhverjum ástæðum eru þau varla nefnd í bókinni), sem sigldu yfir úfinn sæ með mærð- ar hlut í skuti og þágu gull úr hendi konunga. Mér þykir ekki ólíklegt að hug- myndin um „höfundinn" sem hetju og fyrirmynd sé að nokkru leyti myndbreyting á þessari ímynd skáldsins í fornbókmenntunum. En til þess að slík myndbreyting gæti orðið eins og raun ber vitni þurft i vissan hvata, og það var sú hugmynd um „bókmenntir“ sem bæði Nordal og Laxness settu skýrt fram í e.k. tvísöng á fimmta áratugnum. Það er mikill skaði að höfund- ur skuli ekki hafa gert þessari hugmynd jafn ýtarleg skil og hetjuhugmynd- inni í upphafi bókarinnar, því hún er ekki síðra viðfangsefni: svo er nefnilega að sjá að þessi „bókmenntahugmynd" miðist að verulegu leyti við skáldsög- ur eins og þær hafa þróast frá seinni hluta 18. aldar og útiloki því fjölmargt, t.d. fornfræði, sem Nordal er á þessum tíma farinn að kalla „dauðan fróð- leik“ og „ellibelg sagnanna". Þetta er sennilega ein af ástæðunum fýrir þeirri hörku íslensku fræðimannanna gegn „sagnfestukenningunni" sem Else Mundal dregur fram: sú kenning snerist í þeirra augum varla um annað en „dauðan fróðleik“. En með þessari nýju hugmynd var allt búið í haginn fýrir myndbreytinguna: skáldið sem gekk fyrir konung rann nú saman við nafn- lausan höfundinn sem skapaði heimsbókmenntir í óbundnu máli, „bóksög- 142 www.mm.is TMM 1999:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.