Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Blaðsíða 164

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Blaðsíða 164
RITDÓMAR (eða kannski ætti maður heldur að segja: þar þornar í penslinum), því hvert er hið sanna andlit Maríu guðsmóður? Hildur leitar þessa andlits. Hún leitar í raun frummyndar, þeirrar myndar sem liggur að baki allra birtingamyndanna, að baki allra hugmyndanna, en eins og Plató sagði þá getum við aldrei greint nema eftirlíkingar, skugga frummynd- anna sem sjálfar eru í raun hvergi til nema í huga hins þroskaða manns. En kenningar Platós veQast ekki fyrir Hildi. Hún hefur markmið. Hún leitar andlits „á mörkum hins jarðneska og ójarð- neska“ (9), andlit hinnar fæðandi konu á þeim mörkum þegar hún verður móðir: Það var þetta augnablik sem ég vildi finna, þennan svip. Þegar hún hafði glatað sakleysinu og vissi að ekkert yrði aftur samt. Það er hans sem ég hef leitað, svips þessa augnabliks þegar umbreytinging varð, þegar stelpan vék og konan steig fram, og allt gleymdist, ekkert var til nema hún og barnið. Keisarar, veraldir, vitranir, jafnvel sjálfur guð henni horfinn, og hún var ljónynja, tígur, hún var óendanlega sterk, hún var náttúran sjálf, öflug og grimm, og hún fylgdi lögum hennar, hún vissi það nú. Jarðarkonan með barn sitt í fanginu, frumstæð og sæl, enn keimur af sakleysinu í svipnum þar sem hún liggur örmagna eftir nýafstaðna styrjöld, sigruð en samt sigurvegari; móðir með nýfætt barn, mynd varnarleysis, mynd frumkraffar, augnablik í eðli sínu fúllkomlega heið- ið, en stendur kannski næst guði. Ég meina, ef hann er þá til. (89) Þegar Páll, unnusti Hildar, gloprar því út úr sér á viðkvæmri stundu að hann hafi þekkt stúlku, Unu, sem kynni að bera þetta andlit sem Hildur leitar að, hefst ferli sem lesandinn tekur þátt í með Hildi: leitin að Unu, leitin að andlitinu, sem í rás frásagnarinnar víkkar út og verð- ur ekki síður leit Hildar að sjálfri sér, leit hennar að sínu rétta andliti. Við höfum því hér sögu sem snýst kannski öðru fremur um sjálfsleit aðalpersónunnar, eða réttara sagt, aðalpersónanna, því það er ekki einungis listakonan Hildur sem er vitundarmiðja þessarar skáldsögu, það er ekki síður unnustinn, Páll, uppgjafa rit- höfundur, sem leitar síns andlits, enda færist sjónarhorn frásagnarinnar stöðugt á milli þeirra tveggja og sagan verður því frásögn af leit tveggja einstaklinga að sjálfsmynd. Eins og oft áður í sögum Fríðu Á. Sigurðardóttur höfum við hér nokkuð ráðvilltar nútímamanneskjur sem standa frammi fyrir þessari grund- vallarspurningu: Hver er ég? Og leit þeirra að sjálfsmynd liggur gegnum ferli minn- inga, oft óþægilegra minninga sem knýja á. Til að átta sig á nútíðinni verða þau Hildur og Páll að skoða fortíðina, raða saman fortíðarbrotum til að heildarsýn fáist ogþau geti ráðið í framtíðina. (Það er engin tilviljun að vísanir til sagnabálks Prousts í leit að liðnum tíma eru margar í frásögninni.) Lesendur fyrri verka Fríðu Á. Sigurðar- dóttur hljóta óðara að sjá hér samsvaranir með þeim og Maríuglugganum. Þetta á ekki síst við þær tvær skáldsögur sem komið hafa út á undan Maríuglugganum: Meðan nóttin líður (1990) og I luktum heimi (1994). Þematískar samsvaranir með þessum þremur skáldsögum eru svo sterkar að það liggur beinast við að álykta að höfundur hafi hugsað sér þessa skáldsagnaþrennu sem eina heild, sem trílógíu um merkingu fortíðarinnar fyrir nútímann. Fríða hefur skrifað trílógíu um tímann og minnið, þessi hálu og svikulu hugtök sem tengjast orðunum, skáld- skapnum á ýmsan ísmeygilegan máta. Það má líka orða það þannig að þetta sé sá kjarni sem leynist með öllum þessum 154 www.mm.is TMM 1999:1
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.