Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Síða 164

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Síða 164
RITDÓMAR (eða kannski ætti maður heldur að segja: þar þornar í penslinum), því hvert er hið sanna andlit Maríu guðsmóður? Hildur leitar þessa andlits. Hún leitar í raun frummyndar, þeirrar myndar sem liggur að baki allra birtingamyndanna, að baki allra hugmyndanna, en eins og Plató sagði þá getum við aldrei greint nema eftirlíkingar, skugga frummynd- anna sem sjálfar eru í raun hvergi til nema í huga hins þroskaða manns. En kenningar Platós veQast ekki fyrir Hildi. Hún hefur markmið. Hún leitar andlits „á mörkum hins jarðneska og ójarð- neska“ (9), andlit hinnar fæðandi konu á þeim mörkum þegar hún verður móðir: Það var þetta augnablik sem ég vildi finna, þennan svip. Þegar hún hafði glatað sakleysinu og vissi að ekkert yrði aftur samt. Það er hans sem ég hef leitað, svips þessa augnabliks þegar umbreytinging varð, þegar stelpan vék og konan steig fram, og allt gleymdist, ekkert var til nema hún og barnið. Keisarar, veraldir, vitranir, jafnvel sjálfur guð henni horfinn, og hún var ljónynja, tígur, hún var óendanlega sterk, hún var náttúran sjálf, öflug og grimm, og hún fylgdi lögum hennar, hún vissi það nú. Jarðarkonan með barn sitt í fanginu, frumstæð og sæl, enn keimur af sakleysinu í svipnum þar sem hún liggur örmagna eftir nýafstaðna styrjöld, sigruð en samt sigurvegari; móðir með nýfætt barn, mynd varnarleysis, mynd frumkraffar, augnablik í eðli sínu fúllkomlega heið- ið, en stendur kannski næst guði. Ég meina, ef hann er þá til. (89) Þegar Páll, unnusti Hildar, gloprar því út úr sér á viðkvæmri stundu að hann hafi þekkt stúlku, Unu, sem kynni að bera þetta andlit sem Hildur leitar að, hefst ferli sem lesandinn tekur þátt í með Hildi: leitin að Unu, leitin að andlitinu, sem í rás frásagnarinnar víkkar út og verð- ur ekki síður leit Hildar að sjálfri sér, leit hennar að sínu rétta andliti. Við höfum því hér sögu sem snýst kannski öðru fremur um sjálfsleit aðalpersónunnar, eða réttara sagt, aðalpersónanna, því það er ekki einungis listakonan Hildur sem er vitundarmiðja þessarar skáldsögu, það er ekki síður unnustinn, Páll, uppgjafa rit- höfundur, sem leitar síns andlits, enda færist sjónarhorn frásagnarinnar stöðugt á milli þeirra tveggja og sagan verður því frásögn af leit tveggja einstaklinga að sjálfsmynd. Eins og oft áður í sögum Fríðu Á. Sigurðardóttur höfum við hér nokkuð ráðvilltar nútímamanneskjur sem standa frammi fyrir þessari grund- vallarspurningu: Hver er ég? Og leit þeirra að sjálfsmynd liggur gegnum ferli minn- inga, oft óþægilegra minninga sem knýja á. Til að átta sig á nútíðinni verða þau Hildur og Páll að skoða fortíðina, raða saman fortíðarbrotum til að heildarsýn fáist ogþau geti ráðið í framtíðina. (Það er engin tilviljun að vísanir til sagnabálks Prousts í leit að liðnum tíma eru margar í frásögninni.) Lesendur fyrri verka Fríðu Á. Sigurðar- dóttur hljóta óðara að sjá hér samsvaranir með þeim og Maríuglugganum. Þetta á ekki síst við þær tvær skáldsögur sem komið hafa út á undan Maríuglugganum: Meðan nóttin líður (1990) og I luktum heimi (1994). Þematískar samsvaranir með þessum þremur skáldsögum eru svo sterkar að það liggur beinast við að álykta að höfundur hafi hugsað sér þessa skáldsagnaþrennu sem eina heild, sem trílógíu um merkingu fortíðarinnar fyrir nútímann. Fríða hefur skrifað trílógíu um tímann og minnið, þessi hálu og svikulu hugtök sem tengjast orðunum, skáld- skapnum á ýmsan ísmeygilegan máta. Það má líka orða það þannig að þetta sé sá kjarni sem leynist með öllum þessum 154 www.mm.is TMM 1999:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.