Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Side 19

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Side 19
TILBRIGÐl VIÐ FORTÍÐ Osturinn ogormarnir talin marka upphaf ítalska skólans í einsögufræðum.11 í því riti varpar Ginzburg ljósi á heimsmynd malarans Menoccios og sýnir um leið hvernig hún mótast af orðræðu alþýðumenningarinnar en stangast á við orðræðu millistéttarinnar sem og hina opinberu orðræðu stjórnkerfis- ins. Helstu heimildir sem Ginzburg nýtti sér við rannsóknina voru réttar- skjöl sem eðli sínu samkvæmt eru ekki aðeins heimild um orðræðu stjórnkerfisins heldur einnig orðræðu þess sem yfirheyrir (millistéttar) og orðræðu þess sem er yfirheyrður (alþýðu). Ginzburg segir í inngangi að enskri útgáfu bókarinnar að það hafi einkum verið kenningar bókmennta- fræðingsins Míkhaíl Bakhtíns sem opnuðu augu hans fyrir því að orðræður ólíkra hópa innan samfélagsins stönguðust ekki aðeins á heldur hefðu jafn- framt áhrif á hvor aðra.12 Þetta viðhorf stangast á við ríkjandi sjónarmið breskra og bandarískra sagnfræðinga. í bókinni ThePopular Culture in Early Modern Europe færir breski sagnfræðingurinn Peter Burke til að mynda rök fyrir því að með auknum áhuga millistéttarinnar á alþýðumenningu undir lok átjándu aldar hafi menning alþýðunnar farið að hafa áhrif á menningu og lífsviðhorf millistéttarinnar.13 Burke telur að fram að þeim tíma hafi menningarstreymið verið einhliða, það er frá hástétt til lágstéttar. í bókinni um „ostinn og ormana“ sýnir Ginzburg fram á að svo hafi ekki verið heldur hafi fremur verið um hringrás að ræða milli ólíkra orðræðuhefða í því sam- félagi sem hann tekur til athugunar. En það er fleira en hugmyndin um hringrás menningarinnar sem ein- sögufræðingar sækja til Bakthíns. f grein um forsögu og forsendur skáldsög- unnar sýnir Bakthín fram á hvernig unnt er að brjóta upp form, hvort sem er form tungumáls, bókmenntagreinar eða menningar, með því að skopstæla það.14 Það sama á við um sögupersónur sem skapaðar eru innan ákveðins samhengis. Með því að rífa sögupersónur úr því samhengi sem þeim var ætl- að að þjóna og koma þeim fýrir innan sviðs þar sem þær stangast á við sam- hengi hlutanna er verið að draga fram hvernig sú orðræða sem persónan endurspeglar lýtur aðeins að því samhengi sem hún er sprottin úr um leið og ljósi er varpað á víðari skírskotun hennar. Með því að beita þessari aðferð verður bókmenntafræðingurinn meðvitaður um þær ólíku orðræðuhefðir sem takast á innan ákveðins skáldverks um leið og hann uppgvötar eiginleika hverrar orðræðu fyrir sig. Svipað er verk sagnfræðingsins sem nýtir sér yfir- heyrslu menntamanna yfir alþýðumanni á sextándu öld. Heimildirnar, þ.e. réttarskjölin, hafa rifið alþýðumanninn úr sínu vanalega umhverfi og stillt honum upp fýrir framan menntamenn sem koma úr öðru menningarum- hverfi en alþýðumaðurinn og tala því annað mál. í réttarsalnum takast á ólíkar orðræðuhefðir og ólíkir menningarheimar sem þegar betur er að gáð eiga þó ýmislegt sameiginlegt og það sameiginlega opinberast sagnfræð- TMM 1999:3 www.mm.is 17
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.