Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Qupperneq 19

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Qupperneq 19
TILBRIGÐl VIÐ FORTÍÐ Osturinn ogormarnir talin marka upphaf ítalska skólans í einsögufræðum.11 í því riti varpar Ginzburg ljósi á heimsmynd malarans Menoccios og sýnir um leið hvernig hún mótast af orðræðu alþýðumenningarinnar en stangast á við orðræðu millistéttarinnar sem og hina opinberu orðræðu stjórnkerfis- ins. Helstu heimildir sem Ginzburg nýtti sér við rannsóknina voru réttar- skjöl sem eðli sínu samkvæmt eru ekki aðeins heimild um orðræðu stjórnkerfisins heldur einnig orðræðu þess sem yfirheyrir (millistéttar) og orðræðu þess sem er yfirheyrður (alþýðu). Ginzburg segir í inngangi að enskri útgáfu bókarinnar að það hafi einkum verið kenningar bókmennta- fræðingsins Míkhaíl Bakhtíns sem opnuðu augu hans fyrir því að orðræður ólíkra hópa innan samfélagsins stönguðust ekki aðeins á heldur hefðu jafn- framt áhrif á hvor aðra.12 Þetta viðhorf stangast á við ríkjandi sjónarmið breskra og bandarískra sagnfræðinga. í bókinni ThePopular Culture in Early Modern Europe færir breski sagnfræðingurinn Peter Burke til að mynda rök fyrir því að með auknum áhuga millistéttarinnar á alþýðumenningu undir lok átjándu aldar hafi menning alþýðunnar farið að hafa áhrif á menningu og lífsviðhorf millistéttarinnar.13 Burke telur að fram að þeim tíma hafi menningarstreymið verið einhliða, það er frá hástétt til lágstéttar. í bókinni um „ostinn og ormana“ sýnir Ginzburg fram á að svo hafi ekki verið heldur hafi fremur verið um hringrás að ræða milli ólíkra orðræðuhefða í því sam- félagi sem hann tekur til athugunar. En það er fleira en hugmyndin um hringrás menningarinnar sem ein- sögufræðingar sækja til Bakthíns. f grein um forsögu og forsendur skáldsög- unnar sýnir Bakthín fram á hvernig unnt er að brjóta upp form, hvort sem er form tungumáls, bókmenntagreinar eða menningar, með því að skopstæla það.14 Það sama á við um sögupersónur sem skapaðar eru innan ákveðins samhengis. Með því að rífa sögupersónur úr því samhengi sem þeim var ætl- að að þjóna og koma þeim fýrir innan sviðs þar sem þær stangast á við sam- hengi hlutanna er verið að draga fram hvernig sú orðræða sem persónan endurspeglar lýtur aðeins að því samhengi sem hún er sprottin úr um leið og ljósi er varpað á víðari skírskotun hennar. Með því að beita þessari aðferð verður bókmenntafræðingurinn meðvitaður um þær ólíku orðræðuhefðir sem takast á innan ákveðins skáldverks um leið og hann uppgvötar eiginleika hverrar orðræðu fyrir sig. Svipað er verk sagnfræðingsins sem nýtir sér yfir- heyrslu menntamanna yfir alþýðumanni á sextándu öld. Heimildirnar, þ.e. réttarskjölin, hafa rifið alþýðumanninn úr sínu vanalega umhverfi og stillt honum upp fýrir framan menntamenn sem koma úr öðru menningarum- hverfi en alþýðumaðurinn og tala því annað mál. í réttarsalnum takast á ólíkar orðræðuhefðir og ólíkir menningarheimar sem þegar betur er að gáð eiga þó ýmislegt sameiginlegt og það sameiginlega opinberast sagnfræð- TMM 1999:3 www.mm.is 17
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.