Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Síða 25

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Síða 25
TILBRIGÐl VIÐ FORTÍÐ meginatriði einsögunnar sem er leit að sannleika fremur er framsetning sannleika. í ritdeilum við sagnfræðinginn Robert Finley um möguleika og takmarkanir sagnfræðinga til að varpa ljósi á liðna tíð nefnir bandaríski ein- sögufræðingurinn Natalie Zemon Davis þennan þátt sem meginatriði að- ferðaffæði sinnar. Þar segir hún að fyrsta einsöguritið sem hún skrifaði, The Return ofMartin Guerre, sé tilraun með sannleika. Þá leggur hún ríka áherslu á að frásögnin sé byggð upp á þann hátt að hún hvetji lesendur til að spyrja sig spurninga er varða mörk sannleika og sköpunar í sagnfræðitexta.28 Þessi leit einsögufræðingsins að sannleika er það sem Ginzburg telur að skilji milli einsögufræðings og rithöfundar. Einsögufræðingurinn setur niðurstöðu rannsóknar sinnar fram í ffásögn sem rofin er reglulega með eyðum sem myndast þegar sagnfræðingurinn getur ekki skýrt atburði fortíðar með því að vitna í heimildir heldur neyðist til að beita sköpunargáfunni til að fylla í eyðurnar. í stað þess að skálda í eyðurnar, eins og rithöfundur myndi gera, gerir einsögufræðingurinn eyðurnar að umfjöllunarefni sínu og leggur meiri áherslu á að ræða þær spurningar sem heimildirnar vekja í stað þess að koma með svör við þeim sem gefa sig út fyrir að vera sannleikurinn sjálfur. Það sem einkum skilur á milli sagnfræðirits og sögulegrar skáldsögu að mati Ginzburgs er leitin að sannleika um þann veruleika sem skilgreindur er sem fortíð.29 Tilbrigði Ef sannleiksleitin í sagnfræði er að engu höfð missir sagnfræðingurinn tengsl við fortíðina sjálfa og verður ófær um að skapa tilbrigði við hana. Rétt eins og tónverk sem er tilbrigði við annað tónverk missir tengsl við fyrirmynd sína og öðlast sjálfstæða tilvist ef of margar nótur eru felldar út eða þeim breytt, missir sagnfræðirit tengsl við fortíðina sjálfa ef óvarlega er farið með stað- reyndir. Franklin Ankersmit orðaði þetta á þá leið að í sagnfræði leiði stað- reyndir um hið einstaka úr fortíðinni til almenns sögulegs sannleika í fléttunni, en að í sagnfræðilegri skáldsögu sé þessu öfugt farið. Þar byggir höfundurinn einstakar staðreyndir á þeim ályktunum sem hann dregur af hugmynd sinni og hugmyndum annarra um fortíðina, það er á almennri söguþekkingu.30 Af þessu má draga þá ályktun að það sé annars vegar með- ferð staðreynda og flétta þeirra sem segi til um hvort sá sannleikur, sem felst í riti um fortíðina, sé tilbrigði við fortíðina sjálfa eða hvort hann sé fyrst og fremst heimild um ímyndaðan heim höfundarins. Sá sannleikur sem höf- undur skáldverksins birtir er aðeins sannur innan verksins sjálfs, en tilvist sagnfræðiritsins byggir á því að það feli í sér sannleika um veruleika sem stendur utan bæði verksins og orðræðunnar.31 TMM 1999:3 www.mm.is 23
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.