Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Qupperneq 25

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Qupperneq 25
TILBRIGÐl VIÐ FORTÍÐ meginatriði einsögunnar sem er leit að sannleika fremur er framsetning sannleika. í ritdeilum við sagnfræðinginn Robert Finley um möguleika og takmarkanir sagnfræðinga til að varpa ljósi á liðna tíð nefnir bandaríski ein- sögufræðingurinn Natalie Zemon Davis þennan þátt sem meginatriði að- ferðaffæði sinnar. Þar segir hún að fyrsta einsöguritið sem hún skrifaði, The Return ofMartin Guerre, sé tilraun með sannleika. Þá leggur hún ríka áherslu á að frásögnin sé byggð upp á þann hátt að hún hvetji lesendur til að spyrja sig spurninga er varða mörk sannleika og sköpunar í sagnfræðitexta.28 Þessi leit einsögufræðingsins að sannleika er það sem Ginzburg telur að skilji milli einsögufræðings og rithöfundar. Einsögufræðingurinn setur niðurstöðu rannsóknar sinnar fram í ffásögn sem rofin er reglulega með eyðum sem myndast þegar sagnfræðingurinn getur ekki skýrt atburði fortíðar með því að vitna í heimildir heldur neyðist til að beita sköpunargáfunni til að fylla í eyðurnar. í stað þess að skálda í eyðurnar, eins og rithöfundur myndi gera, gerir einsögufræðingurinn eyðurnar að umfjöllunarefni sínu og leggur meiri áherslu á að ræða þær spurningar sem heimildirnar vekja í stað þess að koma með svör við þeim sem gefa sig út fyrir að vera sannleikurinn sjálfur. Það sem einkum skilur á milli sagnfræðirits og sögulegrar skáldsögu að mati Ginzburgs er leitin að sannleika um þann veruleika sem skilgreindur er sem fortíð.29 Tilbrigði Ef sannleiksleitin í sagnfræði er að engu höfð missir sagnfræðingurinn tengsl við fortíðina sjálfa og verður ófær um að skapa tilbrigði við hana. Rétt eins og tónverk sem er tilbrigði við annað tónverk missir tengsl við fyrirmynd sína og öðlast sjálfstæða tilvist ef of margar nótur eru felldar út eða þeim breytt, missir sagnfræðirit tengsl við fortíðina sjálfa ef óvarlega er farið með stað- reyndir. Franklin Ankersmit orðaði þetta á þá leið að í sagnfræði leiði stað- reyndir um hið einstaka úr fortíðinni til almenns sögulegs sannleika í fléttunni, en að í sagnfræðilegri skáldsögu sé þessu öfugt farið. Þar byggir höfundurinn einstakar staðreyndir á þeim ályktunum sem hann dregur af hugmynd sinni og hugmyndum annarra um fortíðina, það er á almennri söguþekkingu.30 Af þessu má draga þá ályktun að það sé annars vegar með- ferð staðreynda og flétta þeirra sem segi til um hvort sá sannleikur, sem felst í riti um fortíðina, sé tilbrigði við fortíðina sjálfa eða hvort hann sé fyrst og fremst heimild um ímyndaðan heim höfundarins. Sá sannleikur sem höf- undur skáldverksins birtir er aðeins sannur innan verksins sjálfs, en tilvist sagnfræðiritsins byggir á því að það feli í sér sannleika um veruleika sem stendur utan bæði verksins og orðræðunnar.31 TMM 1999:3 www.mm.is 23
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.