Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Side 112

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Side 112
RITDÓMAR að færa skjótan árangur á sama hátt og aðrar atvinnugreinar, ekki síst sjó- róðrar í hrotum. En Karlinn átti ekk- ert skylt við þetta og það var hans sterka hlið. Myndin hafði engan ákveðinn tilgang, ekki einu sinni þann að vera augnayndi þó hún væri það kannski fyrir tilviljun eða eðli sínu samkvæmt“ (bls. 84-5). Myndin af Karlinum er löngu horfin en Guðbergur varðveitir hér minninguna um hana og endurskapar Karlinn í orð- um sem tákn um ákveðna listsýn. Karl- inn kveikti einhvern óljósan skilning, en Guðbergur heldur fram að óljós skiln- ingur sé forsenda fyrir allar okkar lang- anir: „Með þetta að leiðarljósi hef ég reynt að festa Karlinn á blað og dulmagnið sem honum fylgdi enda er það hlutverk skáldsins að finna efnivið í því sem er eflaust annað hvort einskis virði, innan- tómt eða úr sögunni að áliti flestra“ (bls. 101). Sá óljósi skilningur sem myndin af Karlinum vakti hjá Guðbergi er þá hér (endur)skapaður sem dæmi um þróun lífssýnar hans, úr bernsku þar sem fátt var um listrænar fyrirmyndir. Skáldið gegnir líka því hlutverki sam- kvæmt Guðbergi að finna fegurð þar sem aðrir sjá ekki nein merki hennar. Guð- bergur dregur þetta fram í lýsingu á mel sem engum þótti mikið til koma. Hann veltir fyrir sér hvers vegna fegurð melsins kemur ekki fram á ljósmyndum af hon- um: „finnst hún ekki bara vera ólík hon- um þegar ég fer á hann til að bera saman mynd og mel heldur er hitt verra: mynd- in á ekkert skylt við hugmyndina sem ég geymi af honum“ (bls. 107). Það er hug- myndin um melinn sem skiptir máli þeg- ar fegurð hans er metin og ljósmyndir í allri sinni tátólógíu eru ekki endilega rétti miðillinn til að koma henni á fram- færi: „Núna er mér ljóst að fegurð mels- ins fólst ekki í honum sjálfum heldur var hún fyrir utan hann. Svona er fegurðin og eðli hennar. Hún var ekki í melnum heldur í hugmynd sem ég gerði mér af honum og kannski verður hún í því sem ég dreg ffam í orðum ef ég vanda mig“ (bls. 104). Fyrirmyndin getur því verið á allan máta og segir ekki til um gæði þess sem úr verður og að endurskapa þessa fegurð í orðum er það sem skáldið verður sífellt að kljást við. Eftirmæli föðurins um ömmuna verður ffekari uppspretta hugleiðinga um fyrirmyndir, tilfinningar og skáld- skap: „Allt í einu datt mér í hug að með heimsóknum á elliheimilið hefði hann verið að sækja efnivið í eftirmæli og setið þar þögull, hugsi við að festa í minnið margvíslegu geðhrifin sem hann varð fýrir til að færa þau óbrengluð í hæfilegan búning við heimkomuna. Hann ætlaði að „ná“ þessu [...] Notaði hann jafn skelfilega aðferð svo hann ætti auðveldara með að yrkja? Fór hann ekki að heimsækja móður sína heldur í leit að því sem er kallað innblástur? Eru skáldin þannig að form og efni ljóðanna skipti meira máli en það sem formið og efnið byggjast á?“ (bls. 311). Skáldskapur föðurins er því í raun óhugnanlegur því hann setur form og efni ljóðanna ofar veruleika og tilfinn- ingum. Til þess að „ná“ þessu þarf fjar- lægð, jafnvel kulda. En þetta er hæfileiki sem er jafnframt hluti af því að vera skáld; hæfileikinn til að sjá nálægðina úr fjarlægð. Guðbergur segir um föður sinn að: „Með kunnáttu skálds ræktaði hann þá hæfileika að geta horft á nærtækan efnivið úr fjarlægð, á sama hátt og þegar vitsmunirnir skoða ástríðurnar. Hlut- leysið er þeirra aðal. Þeir sjá nálægðina jafnan úr fjarlægð" (bls. 296-7). Þessi 110 www.mm.is TMM 1999:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.