Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Qupperneq 112

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Qupperneq 112
RITDÓMAR að færa skjótan árangur á sama hátt og aðrar atvinnugreinar, ekki síst sjó- róðrar í hrotum. En Karlinn átti ekk- ert skylt við þetta og það var hans sterka hlið. Myndin hafði engan ákveðinn tilgang, ekki einu sinni þann að vera augnayndi þó hún væri það kannski fyrir tilviljun eða eðli sínu samkvæmt“ (bls. 84-5). Myndin af Karlinum er löngu horfin en Guðbergur varðveitir hér minninguna um hana og endurskapar Karlinn í orð- um sem tákn um ákveðna listsýn. Karl- inn kveikti einhvern óljósan skilning, en Guðbergur heldur fram að óljós skiln- ingur sé forsenda fyrir allar okkar lang- anir: „Með þetta að leiðarljósi hef ég reynt að festa Karlinn á blað og dulmagnið sem honum fylgdi enda er það hlutverk skáldsins að finna efnivið í því sem er eflaust annað hvort einskis virði, innan- tómt eða úr sögunni að áliti flestra“ (bls. 101). Sá óljósi skilningur sem myndin af Karlinum vakti hjá Guðbergi er þá hér (endur)skapaður sem dæmi um þróun lífssýnar hans, úr bernsku þar sem fátt var um listrænar fyrirmyndir. Skáldið gegnir líka því hlutverki sam- kvæmt Guðbergi að finna fegurð þar sem aðrir sjá ekki nein merki hennar. Guð- bergur dregur þetta fram í lýsingu á mel sem engum þótti mikið til koma. Hann veltir fyrir sér hvers vegna fegurð melsins kemur ekki fram á ljósmyndum af hon- um: „finnst hún ekki bara vera ólík hon- um þegar ég fer á hann til að bera saman mynd og mel heldur er hitt verra: mynd- in á ekkert skylt við hugmyndina sem ég geymi af honum“ (bls. 107). Það er hug- myndin um melinn sem skiptir máli þeg- ar fegurð hans er metin og ljósmyndir í allri sinni tátólógíu eru ekki endilega rétti miðillinn til að koma henni á fram- færi: „Núna er mér ljóst að fegurð mels- ins fólst ekki í honum sjálfum heldur var hún fyrir utan hann. Svona er fegurðin og eðli hennar. Hún var ekki í melnum heldur í hugmynd sem ég gerði mér af honum og kannski verður hún í því sem ég dreg ffam í orðum ef ég vanda mig“ (bls. 104). Fyrirmyndin getur því verið á allan máta og segir ekki til um gæði þess sem úr verður og að endurskapa þessa fegurð í orðum er það sem skáldið verður sífellt að kljást við. Eftirmæli föðurins um ömmuna verður ffekari uppspretta hugleiðinga um fyrirmyndir, tilfinningar og skáld- skap: „Allt í einu datt mér í hug að með heimsóknum á elliheimilið hefði hann verið að sækja efnivið í eftirmæli og setið þar þögull, hugsi við að festa í minnið margvíslegu geðhrifin sem hann varð fýrir til að færa þau óbrengluð í hæfilegan búning við heimkomuna. Hann ætlaði að „ná“ þessu [...] Notaði hann jafn skelfilega aðferð svo hann ætti auðveldara með að yrkja? Fór hann ekki að heimsækja móður sína heldur í leit að því sem er kallað innblástur? Eru skáldin þannig að form og efni ljóðanna skipti meira máli en það sem formið og efnið byggjast á?“ (bls. 311). Skáldskapur föðurins er því í raun óhugnanlegur því hann setur form og efni ljóðanna ofar veruleika og tilfinn- ingum. Til þess að „ná“ þessu þarf fjar- lægð, jafnvel kulda. En þetta er hæfileiki sem er jafnframt hluti af því að vera skáld; hæfileikinn til að sjá nálægðina úr fjarlægð. Guðbergur segir um föður sinn að: „Með kunnáttu skálds ræktaði hann þá hæfileika að geta horft á nærtækan efnivið úr fjarlægð, á sama hátt og þegar vitsmunirnir skoða ástríðurnar. Hlut- leysið er þeirra aðal. Þeir sjá nálægðina jafnan úr fjarlægð" (bls. 296-7). Þessi 110 www.mm.is TMM 1999:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.