Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Síða 112

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Síða 112
RITDÓMAR að færa skjótan árangur á sama hátt og aðrar atvinnugreinar, ekki síst sjó- róðrar í hrotum. En Karlinn átti ekk- ert skylt við þetta og það var hans sterka hlið. Myndin hafði engan ákveðinn tilgang, ekki einu sinni þann að vera augnayndi þó hún væri það kannski fyrir tilviljun eða eðli sínu samkvæmt“ (bls. 84-5). Myndin af Karlinum er löngu horfin en Guðbergur varðveitir hér minninguna um hana og endurskapar Karlinn í orð- um sem tákn um ákveðna listsýn. Karl- inn kveikti einhvern óljósan skilning, en Guðbergur heldur fram að óljós skiln- ingur sé forsenda fyrir allar okkar lang- anir: „Með þetta að leiðarljósi hef ég reynt að festa Karlinn á blað og dulmagnið sem honum fylgdi enda er það hlutverk skáldsins að finna efnivið í því sem er eflaust annað hvort einskis virði, innan- tómt eða úr sögunni að áliti flestra“ (bls. 101). Sá óljósi skilningur sem myndin af Karlinum vakti hjá Guðbergi er þá hér (endur)skapaður sem dæmi um þróun lífssýnar hans, úr bernsku þar sem fátt var um listrænar fyrirmyndir. Skáldið gegnir líka því hlutverki sam- kvæmt Guðbergi að finna fegurð þar sem aðrir sjá ekki nein merki hennar. Guð- bergur dregur þetta fram í lýsingu á mel sem engum þótti mikið til koma. Hann veltir fyrir sér hvers vegna fegurð melsins kemur ekki fram á ljósmyndum af hon- um: „finnst hún ekki bara vera ólík hon- um þegar ég fer á hann til að bera saman mynd og mel heldur er hitt verra: mynd- in á ekkert skylt við hugmyndina sem ég geymi af honum“ (bls. 107). Það er hug- myndin um melinn sem skiptir máli þeg- ar fegurð hans er metin og ljósmyndir í allri sinni tátólógíu eru ekki endilega rétti miðillinn til að koma henni á fram- færi: „Núna er mér ljóst að fegurð mels- ins fólst ekki í honum sjálfum heldur var hún fyrir utan hann. Svona er fegurðin og eðli hennar. Hún var ekki í melnum heldur í hugmynd sem ég gerði mér af honum og kannski verður hún í því sem ég dreg ffam í orðum ef ég vanda mig“ (bls. 104). Fyrirmyndin getur því verið á allan máta og segir ekki til um gæði þess sem úr verður og að endurskapa þessa fegurð í orðum er það sem skáldið verður sífellt að kljást við. Eftirmæli föðurins um ömmuna verður ffekari uppspretta hugleiðinga um fyrirmyndir, tilfinningar og skáld- skap: „Allt í einu datt mér í hug að með heimsóknum á elliheimilið hefði hann verið að sækja efnivið í eftirmæli og setið þar þögull, hugsi við að festa í minnið margvíslegu geðhrifin sem hann varð fýrir til að færa þau óbrengluð í hæfilegan búning við heimkomuna. Hann ætlaði að „ná“ þessu [...] Notaði hann jafn skelfilega aðferð svo hann ætti auðveldara með að yrkja? Fór hann ekki að heimsækja móður sína heldur í leit að því sem er kallað innblástur? Eru skáldin þannig að form og efni ljóðanna skipti meira máli en það sem formið og efnið byggjast á?“ (bls. 311). Skáldskapur föðurins er því í raun óhugnanlegur því hann setur form og efni ljóðanna ofar veruleika og tilfinn- ingum. Til þess að „ná“ þessu þarf fjar- lægð, jafnvel kulda. En þetta er hæfileiki sem er jafnframt hluti af því að vera skáld; hæfileikinn til að sjá nálægðina úr fjarlægð. Guðbergur segir um föður sinn að: „Með kunnáttu skálds ræktaði hann þá hæfileika að geta horft á nærtækan efnivið úr fjarlægð, á sama hátt og þegar vitsmunirnir skoða ástríðurnar. Hlut- leysið er þeirra aðal. Þeir sjá nálægðina jafnan úr fjarlægð" (bls. 296-7). Þessi 110 www.mm.is TMM 1999:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.