Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Qupperneq 117

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Qupperneq 117
RITDÓMAR dáta sem hún harmar ennþá áratugum síðar, pikkföst í nostalgíu og söknuði eft- ir horfmni fegurð. Eina fegurðin sem hún sér er fegurðin í botni flöskunnar og það er að sjálfsögðu fölsk fegurð. Sjálf er hún fögur í skörpum og skemmtilegum persónuleika og því harmar lesandinn örlög hennar. Það er ekki oft sem maður sér ungan rithöfund taka svona vel á persónum og umhverfi í sinni íyrstu bók og það verður spennandi að fylgjast með vonandi löng- um og farsælum höfundarferli Auðar Jónsdóttur. Og hver veit nema saga Diddu muni opna einhverri „venjulegri" stelpu nýjar dyr rétt eins og Eva Luna opnaði Diddu hennar! Sigríður Albertsdóttir Úr Surtshelli í Landsbókasafn Einar Kárason: Norðurljós. Mál og menning (1998), 288 bls. I lok skáldsögunnar Norðurljós eftir Ein- ar Kárason er söguhetjan, Svartur Pét- ursson, kominn til Reykjavíkur eftir mikið ævintýraflakk „vítt og breitt um ísland, um byggðir og hrollköld öræfi, og þaðan til Noregs og Kaupmannahafnar“, eins og stendur á öftustu kápusíðu, og meðan hvíti dauðinn er smám saman að klófesta hann þar, leggur hann stein við stein í útveggi tugthússins í félagi við Arnes útileguþjóf og fleiri dándismenn af því tagi. Og það var vitanlega áður en til nokkurs tals kom að breyta tugthús- inu í stjórnarráðshús. Hér er lesandinn sem sé kominn beint aftur í hringiðu 18. aldar og er Norðurljós það sem venjulega er kallað „söguleg skáldsaga". En slíkar sögur geta verið með ýmsum hætti, og gera menn gjarnan greinarmun á ævintýrasögum, þar sem fortíðin er einungis litríkur bakgrunnur með brokkgengum persónum og spenn- andi örlagasögum sem höfundur í tíma- hraki þarf jafnvel ekki að hafa fyrir að finna upp, og svo hins vegar „raunveru- legum“ sögulegum skáldsögum, byggð- um á rannsóknum og þekkingu á fortíðinni, þar sem reynt er að takast á við vandamál sögunnar á einhvern hátt og setja ffam nýjar hugmyndir og ný við- horf. „Sögulegar skáldsögur“ af þessum síðari flokki voru um langt skeið taldar vera fullboðleg grein sagnfræði, og eru mörg dæmi um að sagnfræðingar hafi tekið slíkar sögur alvarlega og litið á höf- unda þeirra sem nokkurs konar kollega. Ef minna ber á slíku nú á dögum, stafar það kannske af því að „ævintýrasögur“ hafi tekið að breiða úr sér innan bók- menntagreinarinnar á kostnað annars eða af fordómum sagnfræðinga á þessari óöld okkar, nema hvort tveggja sé. Vegna þessarar sérstöku stöðu „raun- verulegra sögulegra skáldsagna", sem töldust í senn bókmenntir og a.m.k. viss angi út úr sagnfræði, hafa fráneygðir fræðimenn löngum sýnt þeim áhuga og reynt að skilgreina sem best grundvallar- lögmál þessarar tvíþættu bókmennta- greinar. Eitt atriði sem gjarnan hefur verið dregið fram er hlutverkaskipting persónanna. Að því hafa verið leidd margvísleg rök, að í sögulegum skáldsög- um gefi það sjaldnast góða raun að hafa mikilmenni sögunnar í þungamiðjunni sem aðalpersónu, og virðist reynslan staðfesta þetta að verulegu leyti, þótt undantekningar megi finna. Klassíska formúlan í slíkum verkum er því sú að byggja söguna utan um einhverja lítil- siglda persónu sem ekki hefur skilið eff ir sig nein teljandi spor á blöðum sögunn- ar, gjarnan tilbúna persónu sem er lítið meira en rekald í ólgu atburðanna, láta hana síðan lenda í ævintýrum, sem flækj- TMM 1999:3 www.mm.is 115
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.