Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Síða 117

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1999, Síða 117
RITDÓMAR dáta sem hún harmar ennþá áratugum síðar, pikkföst í nostalgíu og söknuði eft- ir horfmni fegurð. Eina fegurðin sem hún sér er fegurðin í botni flöskunnar og það er að sjálfsögðu fölsk fegurð. Sjálf er hún fögur í skörpum og skemmtilegum persónuleika og því harmar lesandinn örlög hennar. Það er ekki oft sem maður sér ungan rithöfund taka svona vel á persónum og umhverfi í sinni íyrstu bók og það verður spennandi að fylgjast með vonandi löng- um og farsælum höfundarferli Auðar Jónsdóttur. Og hver veit nema saga Diddu muni opna einhverri „venjulegri" stelpu nýjar dyr rétt eins og Eva Luna opnaði Diddu hennar! Sigríður Albertsdóttir Úr Surtshelli í Landsbókasafn Einar Kárason: Norðurljós. Mál og menning (1998), 288 bls. I lok skáldsögunnar Norðurljós eftir Ein- ar Kárason er söguhetjan, Svartur Pét- ursson, kominn til Reykjavíkur eftir mikið ævintýraflakk „vítt og breitt um ísland, um byggðir og hrollköld öræfi, og þaðan til Noregs og Kaupmannahafnar“, eins og stendur á öftustu kápusíðu, og meðan hvíti dauðinn er smám saman að klófesta hann þar, leggur hann stein við stein í útveggi tugthússins í félagi við Arnes útileguþjóf og fleiri dándismenn af því tagi. Og það var vitanlega áður en til nokkurs tals kom að breyta tugthús- inu í stjórnarráðshús. Hér er lesandinn sem sé kominn beint aftur í hringiðu 18. aldar og er Norðurljós það sem venjulega er kallað „söguleg skáldsaga". En slíkar sögur geta verið með ýmsum hætti, og gera menn gjarnan greinarmun á ævintýrasögum, þar sem fortíðin er einungis litríkur bakgrunnur með brokkgengum persónum og spenn- andi örlagasögum sem höfundur í tíma- hraki þarf jafnvel ekki að hafa fyrir að finna upp, og svo hins vegar „raunveru- legum“ sögulegum skáldsögum, byggð- um á rannsóknum og þekkingu á fortíðinni, þar sem reynt er að takast á við vandamál sögunnar á einhvern hátt og setja ffam nýjar hugmyndir og ný við- horf. „Sögulegar skáldsögur“ af þessum síðari flokki voru um langt skeið taldar vera fullboðleg grein sagnfræði, og eru mörg dæmi um að sagnfræðingar hafi tekið slíkar sögur alvarlega og litið á höf- unda þeirra sem nokkurs konar kollega. Ef minna ber á slíku nú á dögum, stafar það kannske af því að „ævintýrasögur“ hafi tekið að breiða úr sér innan bók- menntagreinarinnar á kostnað annars eða af fordómum sagnfræðinga á þessari óöld okkar, nema hvort tveggja sé. Vegna þessarar sérstöku stöðu „raun- verulegra sögulegra skáldsagna", sem töldust í senn bókmenntir og a.m.k. viss angi út úr sagnfræði, hafa fráneygðir fræðimenn löngum sýnt þeim áhuga og reynt að skilgreina sem best grundvallar- lögmál þessarar tvíþættu bókmennta- greinar. Eitt atriði sem gjarnan hefur verið dregið fram er hlutverkaskipting persónanna. Að því hafa verið leidd margvísleg rök, að í sögulegum skáldsög- um gefi það sjaldnast góða raun að hafa mikilmenni sögunnar í þungamiðjunni sem aðalpersónu, og virðist reynslan staðfesta þetta að verulegu leyti, þótt undantekningar megi finna. Klassíska formúlan í slíkum verkum er því sú að byggja söguna utan um einhverja lítil- siglda persónu sem ekki hefur skilið eff ir sig nein teljandi spor á blöðum sögunn- ar, gjarnan tilbúna persónu sem er lítið meira en rekald í ólgu atburðanna, láta hana síðan lenda í ævintýrum, sem flækj- TMM 1999:3 www.mm.is 115
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.