Skírnir

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Skírnir - 01.09.1988, Qupperneq 210

Skírnir - 01.09.1988, Qupperneq 210
416 GUÐRÚN NORDAL SKÍRNIR inga sögu verður líklega aldrei skilið til fulls. Útgefendur leggja til að hún hafi átt að vera „óbornum kynslóðum Sturlunga leiðarhnoða til valda og áhrifa á nýjan leik“(xlvi). En er ekki allt eins líklegt, að hún hafi átt að vera þeim víti til varnaðar? I umfjölluninni er ranglega tilfært að Sturla hafi átt skilgetna bræður (xli), því að Böðvar var sá eini. Fjórði kaflinn fjallar um samfélagsmynd Sturlungu. Dregin er upp skuggamynd af samfélaginu og dæmi tiltekin því til sönnunar. Vafalaust má deila um túlkun einstakra atburða, en dæmið sem tekið er um „réttleysi múgamanna og yfirgang höfðingja", og fjallar um samskipti Sturlu Sig- hvatssonar og Bjarna Sverrissonar, er örugglega hægt að túlka á fleiri en einn hátt (liv). Bjarni sakaði menn Sturlu ranglega um stuld og var það glæpur samkvæmt Grágás að þjófkenna menn. Viðbrögð Sturlu hljóta því að vera skoðuð í því ljósi, en ekki að hann hafi af tilefnislausu gengið á hlut Bjarna. Það er svo rétt athugað, að þrátt fyrir hinar dökku hliðar samfélags- ins vitni sagan sjálf um „friðsamari iðju og lífseiga“(lvi). I kaflanum um trúarlíf er nefnt að kirkjan hafi á þrettándu öld „um all- langt skeið predikað einlífi klerka“. Ekki er ljóst af þessum orðum hvort átt sé við hina almennu kirkju eða einungis hina íslensku, en á Islandi var Heinrekur biskup fyrstur af kirkjunnar mönnum til að kveða máls á því árið 1252. Það er mikilvægt að hafa sérstöðu íslensku kirkjunnar ætíð í huga, sem bæði skapaðist af landfræðilegri einangrun og því að hún var rétt að slíta barnsskónum. I kaflanum eru dregnar upp myndir af hefðbundnu trúarlífi tólftu og þrettándu aldar manna, sem ekki ættu að koma á óvart í kaþólsku samfélagi. Viðnámið gegn yfirboðum kirkjunnar er hins vegar áhugaverðara, eins og það t.d. kemur fram í orðum Arnórs Tumasonar sem vitnað er til í kaflanum (lix), og hefði verið ástæða til að draga þá hlið enn skýrar fram. I sjötta kafla inngangsins eru mannlýsingar í Sturlungu kannaðar. Þar er réttilega sagt að mannlýsingar í Sturlungu „minna um margt á sambærileg- ar lýsingar Islendinga sagna“ (lxiv). Mér virðist ekki síður athyglisvert hve ólíkar þær eru á margan hátt. Engin regla er á því hvernig persónur eru kynntar til sögunnar í Sturlungu, en þó eru sjaldan kynntar til sögunnar persónur sem ekki varða hana. Eins og dæmin sýna, sem rakin eru í kaflan- um, má finna í Sturlungu tilbrigði um flest stef mannlýsinga í öðrum ís- lenskum miðaldaritum, hvort sem þau eru veraldleg eða klerkleg. Saman- burður á ólíkum ritum er alltaf vandasamur og flókinn. I þessu sambandi er mikilvægt að hafa í huga að líklegt er að lýsingar samtímamanna hafi haft áhrif á mannlýsingar tilbúinna sögupersóna, þó að erfitt sé að rökstyðja þau tengsl. Eftir umfjöllunina um Sturlungu víkur inngangurinn að þeim ritum sem prentuð eru í þessu þriðja bindi, íslendingabók (ásamt Ættartölu og Yng- lingatali), Veraldarsögu og Leiðarvísi Nikuláss Bergssonar ábóta á Þverá. Þessi þrjú rit þjóna sem „sýnishorn þeirra fræða sem húmanismi 12. aldar lagði upp í hendur síðari kynslóðum“(lxxxii). Þau eru öll prentuð hér í
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232

x

Skírnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.