Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 15

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 15
Lúther ítrekar á hinn bóginn er tilgangur jólaatburðarins eða afleiðingar hans fyrir menn, fyrir oss. Við það að Guðs sonur tekur á sig hold vort og hylur himneska hátign í jarðneskri smæð býðst oss að verða böm ljóssins og erfingjar að dýrð himnanna. íhugun holdtekjunnar er því ekki hlutlaus heldur virk og í rauninni boðun. í sálmum sínum meðhöndlar Lúther text- ann með sama hætti og í prédikunum sínum eða sem verkfæri Guðs, náðar- meðal. Ymsir fræðimenn hafa í því sambandi bent á hversu boðunin hefur að mati Lúthers einkenni sakramentis og það einkenni sést ekki einungis í prédkunum Lúthers heldur líka í sálmum hans.7 Þýðing Marteins Einarssonar Þessi sálmur Lúthers var snemma þýddur á íslensku og birtist í Sálma- bók þeirri er Marteinn Einarsson gaf út 1555 (Sálmabók 1555). Hann fær þar heitið „Heiðra skulum vér Herrann Krist.“ Þó að líklegt sé að sálmurinn sé þýddur úr þýsku er greinilegt þýðandi hefur haft við höndina hina dönsku þýðingu Claus Mortenspns frá 1529 og er það einkum áberandi í 2. erindi sálmsins.8 Þýðingin er góð miðað við sálmaþýðingar frá þessum tfma.9 Þýðandinn fylgir lögmáli íslenskrar bragfræði með stuðlasetningu en beitir sömu rímreglum og Lúther. 1. Heiðra skulum vér Herrann Krist, hann varð maður af guðdóms list, fæddi hann mey sú ég fremsta veit, fyrir það gleðst öll engla sveit. Kirieleyson. Fyrsta erindið er hvatning: Heiðra skulum vér! Þar með er vikið frá þýska frumtextanum þar sem fyrsta versið er bæn. í dönsku þýðingunni sem Marteinn hefur haft við höndina er fyrsta versið líka bæn. Áhugavert er að sjá orðasambandið „guðdómslist" og María er nefnd „mey sú ég fremsta veit.“ í báðum þessum orðasamböndum sýnir þýðandi mikið sjálfstæði gagnvart frumtexta þó að merking hans komi vel fram. í öðru erindinu koma fyrir áhrif frá dönsku þýðingunni, einkum í orð- unum „þrældómur“ (trœldom) og „veikt eðli“ (krenckelig natur). Lúther nefnir ekki þrældóm og talar um aumt hold - armes Fleisch. íslenska 7 Sundkvist 2001 gerir þessu einkenni prédikunar Lúthers mjög góð skil. 8 Malm0-salmebogen 1533, s. xv, sbr. Malling 1963, s. 259. 9 Sjá Páll Eggert Ólason 1924, s. 22-24. 13
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.