Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Síða 42

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Síða 42
er í samræmi við gagnrýni Tarkovskys sjálfs á efnis- og tæknihyggjuna og þau átök milli hins andlega og efnislega sem gjaman birtast í myndum hans.16 Fjórir meginþræðir Málverk Leonardos da Vinci af vitringunum þremur hylla Jesúbamið er í bakgrunni upphafs Fórnarinnar. Upphafsstafír myndarinnar birtast með þann hluta verksins í bakgrunni sem sýnir einn vitringanna færa Jesúbarn- inu gjöf. Síðan færist myndavélin upp eftir myndinni frá Jesúbarninu að lífsins tré og upp eftir því, en rætur þess eru rétt við höfuð Maríu og Jesú- bamsins. A meðan hljómar arían úr Mattesuarpassíu Jóhanns Sebeatíans Bachs, Erbarme Dich, Gott, og hún rennur síðan saman við öldugjálfur og fuglakvak og atriðið þar sem Alexander og sonur hans em að gróðursetja visnaða tréð hefst. Sama aría hljómar í lok myndarinnar þegar myndavélin færir sig upp eftir visnaða trénu og drengurinn er nýbúinn að vökva það. Ljósbrigði sólarinnar í greinum trésins gefa í skyn að tréð geti lifnað og blómstrað. Fórnin er þannig römmuð inn með myndinni af lífsins tré og miskunnarbæninni úr Matteusarpassíunni. Auk þess koma upphafsorð Jóhannesarguðspjalls við sögu í byrjun og niðurlagi myndarinnar. Eftir sam- talið við Ottó í upphafi myndarinnar segir Alexander við son sinn: „í upp- hafi var orðið... en þú ert mállaus eins og murta.“ í lok myndarinnar liggur drengurinn undir trénu eftir að hafa vökvað það og mælir þá í fyrsta sinn eftir hálsaðgerðina: „í upphafi var orðið... Hvers vegna er það, pabbi?“ Þá er ekki hægt að horfa framhjá tilvísun í rússnesku hefðina um hinn heilaga dára. í upphafi myndarinnar fær Alexander heillaóskaskeyti í tilefni afmæl- isins frá fyrrverandi samverkafólki í leikhúsinu undirritað af „richardins and idiotists“. Þar er vísað til þess að Alexander hafði bæði leikið Ríkharð III í verki Shakespeares og Myshkin fursta í skáldverki Dostojevskys, Fávit- anum. Það er vísunin í Fávitan sem er áhugaverð í þessu sambandi og sú staðreynd að Fórninni lýkur með því að Alexander er fluttur á brott í sjúkra- bíl eins og hver annar fáráðlingur eftir að hann hefur brennt hús sitt og eigur. Þegar glímt er við að túlka Fórnina er útilokað að taka ekki mið af þessum fjórum þáttum sem mynda mikilvæga þræði í margræðum vef myndarinnar. Leonardo Augljóst er að málverk Leonardos da Vinci (1452-1519) af vitringunum þremur gegnir veigamiklu hlutverki í myndinni, enda hafa margir gengið út 16 Tarkovsky, 1986, s. 218; Epelboin, 1986. 17 Green, 1987.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.