Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 47

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 47
Alexander segir frá móður sinni og löngun sinni til að færa henni fallega og gagnlega gjöf. Með erfiði og umhyggjusemi vann hann í garði aldraðrar móður sinnar. Garðurinn var kominn í órækt og hann langaði að gera hann fallegan. Þegar hann svo settist í stólinn hennar við gluggann til að líta á verk sitt sá hann hve afskræmdur og ljótur garðurinn var orðinn. Öll sjálf- sprottin fegurð náttúrunnar var horfm. Hér játar Alexander synd sína og menningar sinnar og þessi játning kallast á við einræðu hans þar sem hann situr inn á milli trjástofna snemma í myndinni og talar um synd nútíma- menningarinnar. Alexander stendur síðan undir krossi yfir rúmi Maríu og biður hana að bjarga, frelsa, að deyða ekki. Síðan renna þau Alexander og María saman í mýstísku sambandi í svífandi rúminu sem minnir á altari. Larson og Hammar benda á athyglisverða andstæðu milli Viktors, læknis- ins, sem gefur Adelaide, eiginkonu Alexanders róandi sprautu við tíðindin um kjarnorkustríðið. Hann verður tákn tækni- og framfarahyggju. Maríu lýsa þær á hinn bóginn sem hinu gagnstæða. Hjá henni hverfur yfirgangur hins vitsmunalega og vísindalega. Brúðkaup er haldið milli Krists og sálar- innar - Alexander er kominn til sjálfs sín, orðinn ímynd Guðs. Herbergi Maríu hefur nú fengið fjóra háa glugga eins og um kapellu væri að ræða og svífandi rúmið er altarið þar sem fórnin er undirbúin - brauð og vín andans. Þessi sýn Larson og Hammar dregur vel fram merkingu fómar Alexanders og tengir hana við kristið myndmál. Þær lýsa Maríu jafnframt sem lifandi Maríuíkoni og benda á öll trúarlegu táknin í húsi hennar.28 María verður þannig meðalgangari í að raungera frelsunarbæn og fóm Alexanders. Ottó lýsir Maríu sem norn í góðri merkingu þess orðs og vísar þannig til rússneskrar rótar orðsins norn, sem merkir „að vita“.29 Hún þarf því ekki nauðsynlega að búa yfir þeim eiginleikum sem venjulega eru tengdir við nornir. Framangreind túlkun getur því átt við góð rök að styðjast og er raunar rækilega studd þeim trúarlegu táknum sem sjást í húsi Maríu. Strax og komið er inn til hennar sést Jesúmynd á vegg með tilvitnun í sænska þýðingu á sálmi danska sálmaskáldsins Hans Adolfs Brorsons (1694-1764), Hinfegursta rósin erfundin. Sálmurinn líkir fæðingu Krists við rós á meðal þyma. Segja má að myndin sem dregin er upp í sálminum sé viss hliðstæða við málverk da Vincis, auk þess sem sálmurinn líkir dramblátum og hroka- fullum mönnum við þyma.30 Sú hugsun á sér samhljóm í þeirri gagnrýni Tarkovskys á hrokafulla tækni- og framfarahyggju nútímamenningarinnar sem endurspeglast í bæði einræðu og syndajátningu Alexanders í Fórninni. 27 Larson og Hammar, 1992, s. 134. 28 Larson og Hammar, 1992, s. 136. 29 Johnson & Petrie, 1994, s. 178. 30 Sálmabók íslansku þjóðkirkjunnar 2001, nr. 76. 45
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.