Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Síða 47

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Síða 47
Alexander segir frá móður sinni og löngun sinni til að færa henni fallega og gagnlega gjöf. Með erfiði og umhyggjusemi vann hann í garði aldraðrar móður sinnar. Garðurinn var kominn í órækt og hann langaði að gera hann fallegan. Þegar hann svo settist í stólinn hennar við gluggann til að líta á verk sitt sá hann hve afskræmdur og ljótur garðurinn var orðinn. Öll sjálf- sprottin fegurð náttúrunnar var horfm. Hér játar Alexander synd sína og menningar sinnar og þessi játning kallast á við einræðu hans þar sem hann situr inn á milli trjástofna snemma í myndinni og talar um synd nútíma- menningarinnar. Alexander stendur síðan undir krossi yfir rúmi Maríu og biður hana að bjarga, frelsa, að deyða ekki. Síðan renna þau Alexander og María saman í mýstísku sambandi í svífandi rúminu sem minnir á altari. Larson og Hammar benda á athyglisverða andstæðu milli Viktors, læknis- ins, sem gefur Adelaide, eiginkonu Alexanders róandi sprautu við tíðindin um kjarnorkustríðið. Hann verður tákn tækni- og framfarahyggju. Maríu lýsa þær á hinn bóginn sem hinu gagnstæða. Hjá henni hverfur yfirgangur hins vitsmunalega og vísindalega. Brúðkaup er haldið milli Krists og sálar- innar - Alexander er kominn til sjálfs sín, orðinn ímynd Guðs. Herbergi Maríu hefur nú fengið fjóra háa glugga eins og um kapellu væri að ræða og svífandi rúmið er altarið þar sem fórnin er undirbúin - brauð og vín andans. Þessi sýn Larson og Hammar dregur vel fram merkingu fómar Alexanders og tengir hana við kristið myndmál. Þær lýsa Maríu jafnframt sem lifandi Maríuíkoni og benda á öll trúarlegu táknin í húsi hennar.28 María verður þannig meðalgangari í að raungera frelsunarbæn og fóm Alexanders. Ottó lýsir Maríu sem norn í góðri merkingu þess orðs og vísar þannig til rússneskrar rótar orðsins norn, sem merkir „að vita“.29 Hún þarf því ekki nauðsynlega að búa yfir þeim eiginleikum sem venjulega eru tengdir við nornir. Framangreind túlkun getur því átt við góð rök að styðjast og er raunar rækilega studd þeim trúarlegu táknum sem sjást í húsi Maríu. Strax og komið er inn til hennar sést Jesúmynd á vegg með tilvitnun í sænska þýðingu á sálmi danska sálmaskáldsins Hans Adolfs Brorsons (1694-1764), Hinfegursta rósin erfundin. Sálmurinn líkir fæðingu Krists við rós á meðal þyma. Segja má að myndin sem dregin er upp í sálminum sé viss hliðstæða við málverk da Vincis, auk þess sem sálmurinn líkir dramblátum og hroka- fullum mönnum við þyma.30 Sú hugsun á sér samhljóm í þeirri gagnrýni Tarkovskys á hrokafulla tækni- og framfarahyggju nútímamenningarinnar sem endurspeglast í bæði einræðu og syndajátningu Alexanders í Fórninni. 27 Larson og Hammar, 1992, s. 134. 28 Larson og Hammar, 1992, s. 136. 29 Johnson & Petrie, 1994, s. 178. 30 Sálmabók íslansku þjóðkirkjunnar 2001, nr. 76. 45
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.