Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Page 47

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Page 47
Alexander segir frá móður sinni og löngun sinni til að færa henni fallega og gagnlega gjöf. Með erfiði og umhyggjusemi vann hann í garði aldraðrar móður sinnar. Garðurinn var kominn í órækt og hann langaði að gera hann fallegan. Þegar hann svo settist í stólinn hennar við gluggann til að líta á verk sitt sá hann hve afskræmdur og ljótur garðurinn var orðinn. Öll sjálf- sprottin fegurð náttúrunnar var horfm. Hér játar Alexander synd sína og menningar sinnar og þessi játning kallast á við einræðu hans þar sem hann situr inn á milli trjástofna snemma í myndinni og talar um synd nútíma- menningarinnar. Alexander stendur síðan undir krossi yfir rúmi Maríu og biður hana að bjarga, frelsa, að deyða ekki. Síðan renna þau Alexander og María saman í mýstísku sambandi í svífandi rúminu sem minnir á altari. Larson og Hammar benda á athyglisverða andstæðu milli Viktors, læknis- ins, sem gefur Adelaide, eiginkonu Alexanders róandi sprautu við tíðindin um kjarnorkustríðið. Hann verður tákn tækni- og framfarahyggju. Maríu lýsa þær á hinn bóginn sem hinu gagnstæða. Hjá henni hverfur yfirgangur hins vitsmunalega og vísindalega. Brúðkaup er haldið milli Krists og sálar- innar - Alexander er kominn til sjálfs sín, orðinn ímynd Guðs. Herbergi Maríu hefur nú fengið fjóra háa glugga eins og um kapellu væri að ræða og svífandi rúmið er altarið þar sem fórnin er undirbúin - brauð og vín andans. Þessi sýn Larson og Hammar dregur vel fram merkingu fómar Alexanders og tengir hana við kristið myndmál. Þær lýsa Maríu jafnframt sem lifandi Maríuíkoni og benda á öll trúarlegu táknin í húsi hennar.28 María verður þannig meðalgangari í að raungera frelsunarbæn og fóm Alexanders. Ottó lýsir Maríu sem norn í góðri merkingu þess orðs og vísar þannig til rússneskrar rótar orðsins norn, sem merkir „að vita“.29 Hún þarf því ekki nauðsynlega að búa yfir þeim eiginleikum sem venjulega eru tengdir við nornir. Framangreind túlkun getur því átt við góð rök að styðjast og er raunar rækilega studd þeim trúarlegu táknum sem sjást í húsi Maríu. Strax og komið er inn til hennar sést Jesúmynd á vegg með tilvitnun í sænska þýðingu á sálmi danska sálmaskáldsins Hans Adolfs Brorsons (1694-1764), Hinfegursta rósin erfundin. Sálmurinn líkir fæðingu Krists við rós á meðal þyma. Segja má að myndin sem dregin er upp í sálminum sé viss hliðstæða við málverk da Vincis, auk þess sem sálmurinn líkir dramblátum og hroka- fullum mönnum við þyma.30 Sú hugsun á sér samhljóm í þeirri gagnrýni Tarkovskys á hrokafulla tækni- og framfarahyggju nútímamenningarinnar sem endurspeglast í bæði einræðu og syndajátningu Alexanders í Fórninni. 27 Larson og Hammar, 1992, s. 134. 28 Larson og Hammar, 1992, s. 136. 29 Johnson & Petrie, 1994, s. 178. 30 Sálmabók íslansku þjóðkirkjunnar 2001, nr. 76. 45
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.