Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Blaðsíða 48

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Blaðsíða 48
Auk þessarar myndar og krossins yfir rúmi Maríu er Maríuíkon á veggnum og róðukross á borði í híbýlum Maríu. Athygli vekur að Alexander og María birtast fyrst í spegli á bak við krossinn þegar þau koma inn í herbergi hennar og vísar það til þess að samband þeirra verði nokkurs konar hliðstæða við fórn Krists á krossinum. Þá minnir klæðnaður Maríu óneitanlega á hefð- bundna framsetningu á Maríu guðsmóður. Að auki má benda á að eggið sem sést á borði þegar Alexander fer út úr húsinu á fund Maríu og sauðféð fyrir utan hús hennar tengja hana ennfremur við kristið táknmál. Tarkovsky talar líka um Maríu sem eina af þeim persónum myndarinnar sem líta megi á sem útvalda af Guði.31 Hér má bæta við að kórinn sem sunginn er í Matteusarpassíunni á eftir aríunni með miskunnarbæninni fjallar um það að þrátt fyrir afneitun á Guði sé enn á ný unnt að snúa aftur til hans, á grundvelli þess að Guðs sonur hefur friðþægt fyrir misgjörðir með þjáningu sinni og dauða. Fórn Krists bjargar mannkyni og opnar því á ný leið til Guðs. Fóm Alexanders bjargar mann- kyni undan tortímingu kjarnorkustríðs og opnar leið til nýs lífs og andlegrar endurnýjunar og verður því nokkurs konar allegoría um fóm Krists en um leið ákall til mannkyns um að snúa af leið hroka og efnishyggju til end- umýjaðrar trúar á Guð. Jóhannes Upphafsorðin í Jóhannesarguðspjalli eru þriðji meginþráðurinn í mynd Tar- kovskys sem vert er að hafa í huga við túlkun hennar. Hér er á ferð „jóla- guðspjall“ Jóhannesar sem segir: „í upphafi var Orðið, og Orðið var hjá Guði, og Orðið var Guð. Hann var í upphafi hjá Guði. Allir hlutir urðu fyrir hann, án hans varð ekki neitt, sem til er. í honum var líf, og lífið var ljós mannanna. Ljósið skín í myrkrinu, og myrkrið tók ekki á móti því“ (Jh 1.1- 5). Samhengið við málverk da Vincis verður augljóst þegar 14. versinu er bætt við: „Og Orðið varð hold, hann bjó með oss fullur náðar og sannleika, og vér sáum dýrð hans, dýrð, sem sonurinn eini á frá föðumum.“ Jesúbarnið í fangi Maríu opinberar dýrð Guðs á meðal manna, skín eins og ljós í myrkri, en myrkrið tekur ekki á móti því. Hér takast því á kraftar ljóss og myrkurs, kraftur sköpunarorðs Guðs og eyðileggjandi máttur kaos-aflanna. Málverk da Vincis endurspeglar þetta vel í því hvernig friðsældin og kyrrðin yfir Maríu og Jesúbarninu er umkringd af óróleika hringiðunnar. í upphafs- orðum Jóhannesarguðspjalls birtist þetta í orðunum „ljósið skín í myrkrinu, og myrkrið tók ekki á móti því.“ Þetta bendir svo til þeirrar óreiðu og ógnar 31 Tarkovsky, 1986, s. 227. 46
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.