Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Page 49

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Page 49
sem steðjar að í lífi Alexanders og þeirri menningu sem hann er hluti af. í tæknidýrkun sinni og framfarahyggju skeytir maðurinn ekki um ljósið og gefur sig í staðinn á vald myrkrinu og öflum eyðileggingar. Tilvitnun Alexanders í upphaf Jóhannesarguðspjalls kemur í kjölfar sam- tals hans og póstmannsins Óttós eftir að feðgarnir hafa gróðursett visnað tréð í byrjun myndarinnar. í samtalinu ræðir Ottó um tilgang og merkingu lífsins. Óhætt er að segja að hann sé kynlegur kvistur og enginn virðist vita neitt um fortíð hans eða ástæður þess að hann settist að á þessum slóðum. En hann safnar atburðum sem eru óútskýranlegir en þó sannir. í myndinni fær hann hlutverk eins konar spámannlegs boðbera og Tarkovsky er þeirrar skoðunar að það megi einnig líta svo á að hann sé útvalinn og kallaður af Guði.32 Samtalið hefst á því að hann spyr Alexander að því hvernig sambandi hans við Guð sé háttað og Alexander verður að viðurkenna að það sé nú ekkert. Ottó segir honum þá að hann þurfi ekki að vera svona niðurdregin og að tilgangur lífsins sé ekki að vera alltaf að bíða eftir að eitthvað gerist. Hann vitnar síðan til dvergsins hjá Nietzche og hugmyndar hans um hina eilífu endurkomu hins sama. Einræða Alexanders kemur í framhaldinu þar sem hann situr inn á milli trjástofna. Þar talar hann um hvemig mennirnir hafa komið fram hver við annan og í umgengni sinni við náttúruna. Sérhvert vísindalegt framfaraskref er notað í þágu hins illa, öll menningin er byggð á synd frá upphafi til enda og mennirnir hafi komið á ósamræmi eða ójafn- vægi milli efnislegs og andlegs þroska. Menningin er því gölluð, hún er fallin, og það er orðið of seint að gera nokkuð til að leysa vandann. Mitt í þessari orðræðu er eins og hann átti sig og segir: Guð, hvað ég er þreyttur á þessu tali! „Orð, orð, orð.“ Loks skil ég hvað Hamlet átti við. Hann var búinn að fá sig fullsaddan af vindbelgjum. Og ég líka. Hvers vegna tala ég svona? Bara að einhver vildi hætta að tala og GERA eitthvað í staðinn. Eða að minnsta kosti reyna.33 Tilvistarspurningar um merkingu og tilgang annars vegar og framgöngu mannsins gagnvart sköpunarverkinu hins vegar hverfast þannig um setning- una: „í upphafi var orðið... en þú ert mállaus eins og murta.“ Jafnframt er innantómum og gangslausum orðum stillt upp sem andstæðu við skapandi orð Guðs. Upphaf einræðunnar snýst auk þess um húsið sem hann og kona hans höfðu rekist á og keypt á þessum stað. Það er hús drauma og væntinga en verður síðan tákn mistaka og falskra og brostinna vona - eða jafnvel inn- 32 Tarkovsky, 1986, s. 227. 33 Fómin, 1986. 47
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.