Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 50

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 50
antómrar og dauðrar efnishyggju - og kveikir Alexander í því í lok mynd- arinnar. Eftir einræðuna rekast þeir saman, Alexander og drengurinn og Alex- ander líður útaf. Þá birtist götumyndin með afleiðingum kjarnorkustríðsins í svart-hvítu fyrra sinnið sem eins konar fyrirboði þeirrar ógnar sem steðjar að menningunni. Síðan kemur atriði þar sem Alexander er að fletta bók með íkónamyndum sem Viktor hafði fært honum í afmælisgjöf. Hér er áfram vikið að því hvernig maðurinn hefur glatað andlegum þroska sínum. Alex- ander dáist að myndunum og þeirri visku, andagift og sakleysi sem fólgið er í þeim. Þær eru eins og bæn. Og nú er allt þetta glatað. „Við getum ekki einu sinni beðið lengur," segir hann. í framhaldinu knýja tilvistarspurning- arnar áfram dyra. Viktor spyr hann hvort honum hafí aldrei fundist líf sitt vera misheppnað. Alexander játar því en segir það hafa breyst smám saman frá fæðingu drengsins. Drengurinn er það sem gefur lífi hans tilgang og það er auljóst af allir myndinni hve mikils virði hann er honum, svo mikils virði að hann er tilbúinn að fórna öllu fyrir hann, meira að segja sambandinu við hann. Umræðan um tilvistarspurningar heldur áfram út frá annarri afmælisgjöf til Alexanders. Ottó færir honum Evrópukort frá 17. öld og út frá því spinnst umræða um sannleikann og hvað sé sannleikur. Ottó segir jafnframt frá því að hann sé safnari, hann safni atburðum sem séu óvenjulegir en samt sannir og lýsir því svo yfir að við séum blind og sjáum ekkert. Umræðan um sann- leikann er athyglisverð í þessu samhengi og í ljósi þess hvaða hlutverki upp- hafsorð Jóhannesarguðspjalls gegna í mynd Tarkovskys. í Jóhannesarguð- spjalli er töluvert talað um sannleikann. í upphafskafla þess segir að lög- málið hafi verið gefið fyrir Móse en náðin og sannleikurinn hafi komið fyrir Jesú Krist (1.17). Síðar í guðspjallinu er talað um að þekkja sannleikan og að sannleikurinn muni gjöra menn frjálsa (8.32). í 14. kafla er hann sem í upphafi þess er kallaður Orðið einnig kallaður sannleikurinn (14.6) og orð Guðs er jafnframt kallað sannleikur nokkrum köflum síðar (17.17). Loks má minna á spurningu Pílatusar: Hvað er sannleikur? (18.38), spurning sem Viktor spyr einnig í myndinni. Ottó svarar reyndar að ekkert slíkt sé til og tekur líkingu af kakkalakka sem hleypur umhverfis disk og telur sig hafa komist fram á við. Hér er gefið í skyn að við trúum því að framfarirnar hafi fært okkur nær sannleikanum en Ottó telur það augljóslega blekkingu. Þetta tengist ennfremur spumingu Alexanders um hvort nýrri kort séu eitthvað nær sannleikanum en þau eldri. Það kann að vera tilviljun að sannleikshugtakið skuli koma fyrir með svo áberandi hætti í Fórninni rétt eins og í Jóhannesarguðspjalli. Ég tel þó að svo sé ekki. Það er augljóst samhengi á milli Jóhannesarguðspjalls og 48
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.