Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 58

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 58
móti sprottinn upp úr trúar- og bænalífi fjöldans.2 Einstakir sálmar eru orðnir til á mismunandi tímabilum, spanna trúlega a.m.k. 500 ár, og eru að líkindum 2500 til 3000 ára gamlir.3 Þeir hafa smám saman öðlast þann sess að verða bæna- og sálmabók þjóðar og síðar verið teknir yfír af kristninni og breiðst út um veröld víða og haft ómæld áhrif, ekki síður hér á landi en annars staðar í hinum gyðing-kristna menningarheimi.4 Við skulum ekki gleyma því að Saltarinn var bænabók Jesú Krists, hann vitnaði í þá á krossinum (Mt 27:46, Mk 15:34, sbr. S1 22:2) og andlátsorð hans eru meira að segja sótt í þá (Lk 23:46, sbr. S1 31:6). í Nýja testament- inu er ekki vitnað jafn oft í neitt rita Gamla testamentisins og Davíðssálma.5 Davíðssálmar eru sálmar fjöldans og jafnvel sá sem biður með orðum þeirra í einrúmi hann biður í raun og veru í samfélagi. Kvæðið „Davíð konungur“ eftir Einar Benediktsson hefst á orðnum „Um aldur beygir heimurinn hné/ við hjarðkóngsins voldugu ymna.“6 í því orðalagi kemur ekki aðeins fram sú gamalgróna skoðun að sálmarnir eigi rætur að rekja til Davíðs konungs, 7 ,,útvald[a] söngvar[a] Saltarans“, eins og Einar nefnir hann, heldur minnir kvæðið ekki síður á þær miklu vin- sældir sem sálmamir hafa notið um aldir og að þeir hafa verið notaðir sem bænasálmar. Harmasálmar Það er athyglisvert hversu stór hluti sálmanna, um þriðjungur þeirra, eru harmasálmar eða bænasálmar.8 Einhver sagði þessa staðreynd vera til marks um að manneskjunni væri tamara og eðlislægara að biðja en þakka. Raunar er erfítt að draga upp sterka andstæðu þarna á milli því að við skoðun harmasálmanna kemur á daginn að flestir þeirra lýsa aðeins að 2 Á þetta atriði lagði Hermann Gunkel (1862-1932) megináherslu. Gunkel var brauðryðjandi í rannsókn Saltarans á 20. öld. Hann er upphafsmaður hinna formsögulega rannsókna í gamlatestamentisfræðum og leitaðist við að flokka sálmana í ljósi notkunar þeirra í trúarlífinu og hvemig sú notkun héldist í hendur við form þeirra og innihald. Áhersla hans á notkun sálmanna í líftnu og þá einkum helgihaldinu leiddi til þess að hið þýska orðalag hans ‘Sitz im Leben’ er þekkt af öllum guðfræðinemum enda kennt í öllum bókum um inngangsfræði Gamla testamentisins. 3 Vissulega er talsverður ágreiningur meðal fræðimanna um aldur einstakra sálma en flestir telja að umtals- verður hluti sálmanna sé til orðinn frá tímanum fyrir babýlónsku útlegðina (586-538 f.Kr.) 4 Um áhrif Saltarans hefur til þess best og ítarlegast verið fjallað af R.E. Prothero 1903 og W.L. Holladay 1993. 5 Sjá ágæta grein Tryggve Kronholm um notkun Saltarans í Nýja testamentinu. Kronholm 1995, s. 57-83. 6 Einar Benediktsson 1964, s. 553. 7 Nútíma biblíuvísindi mega raunar heita einróma í því að hafna þessari gamalgrónu skoðun. 8 Bandaríski gamlatestamentisfræðingur Walter Brueggemann hefur lagt mikla áherslu á þýðingu og mikil- vægi harmasálmanna fyrir trúarlíf einstaklinga og safnaða. Þessi áhersla hans kemur vel í ljós í hinu mikla riti hans um guðfræði Gamla testamentisins (1997). 56
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.