Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 92

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 92
Homo sapiens er eitt hinna tilverufræðilegu ljóða Sjödægru þar sem kar- /w.m-hugmyndin kemur skýrt fram.77 Þar er vísað í síðari sköpunarsögu I. Mósebókar þar sem ljóðmælandinn kveðst vera „tvífætt leirstytta með anda höfundar síns í nösunum".78 Síðar í ljóðinu segir skáldið að eftir hreinsun- ina eða endurnýjunina muni böm sín bera þær skeljar sem hann „forðum braut og týndi“ (þ. e. leikföng bernskunnar og tákn hins glataða sakleysis). „ ... inn í ljósríkið sem/kemur... ,“79 Hér er Jóhannes enn að kveða um fram- tíðarlandið og í ljósi annarra ljóða í Sjödœgru virðist ekki fráleitt að setja jafnaðarmerki milli þess og guðsríkisins „ ... sem varð til/er hinn krossfesti gaf upp andann... ,“80 í Atómljóði að handan koma fram vísanir í köllunarfrásögu Móse í /. Mósebók er Guð birtist honum í logandi þyrnirunni sem brann þó ekki.81 í Lofsögn um þá hógvœru gætir trúarlegrar vísunar þar sem sagt er að „eðli þess [hins allslausa fólks sé] fóm“ þó ekki „sú sem lögð er á alt- ari/heldur hin sem er alstaðar nálæg" sem og í óbeinni biblíutilvísun: „Sannarlega lifir þetta fólk ekki á einu saman brauði... .“82 í hinu mikla lokaljóði bókarinnar / Hoddmímisholti sem er tilverufræði- legt ljóð með sterkar vísanir í norrænan trúararf eins og heitið gefur til kynna má þó einnig fínna kristnar vísanir. Fyrsta erindið hefst t.d. á óbeinni vísun til brýningarorða Krists til lærisveina sinnar „Þér eruð ljós heims- ins...“ og ávarpsorða hans til þeirra er hann mætti þeim upprisinn: „Friður sé með yður...“83 77 Sjá t.d. „... í deiglu skal brenndur úr oss/sorinn ..." Jóhannes úr Kötlum 1976: 48. 78 Bent skal á að Mósebœkur eru safnrit sem steypt er saman úr misaldra heimildum eða frumritum. I fyrstu köflum I. Mósebókar (Genesis (sköpun)) er að frnna tvær sköpunarsögur úr tveimur mismunandi heim- ildum. Sú fyrri (í fyrsta kap. bókarinnar) segir að Drottinn allsherjar hafi skapað heiminn á sex dögum með orði einu saman. Hin síðari (í öðrum kap.) segir að hann hafi mótað karlinn af leiri jarðar og blásið honum lífsanda í brjóst en síðan skapað konuna úr rifi hans. 79 Jóhannes úr Kötlum 1976: 48 80 Jóhannes úr Kötlum 1976: 72 81 Vera má að í ljóðinu gæti einnig óbeinnar vísunar í lokakapítula Prédikarans þar sem rætt er um „vondu dagana" þegar silfurþráðurinn slitnar. Prédikarinn 12. 6. Jóhannes úr Kötlum 1976: 109-110. Ljóðið fjallar um aftöku Julius og Ethel Rosenberg sem voru tekin af lífi í rafmagnsstóli í Bandaríkjunum. Eysteinn Þorvaldsson 1971: 47. Voru þau fyrstu amerísku þegnamir sem voru teknir af lífi fyrir meintar njósnir á friðartímum en þeim var geftð að sök að hafa veitt Sovétmönnum upplýsingar um Manhattan- áætlun Bandaríkjamanna um smíði atómsprengjunnar. Ljóðið er því eitt af pólitískum ljóðum bókarinnar. 82 Matteusarguðspjall 4. 4. Jóhannes úr Kötlum 1976:86. 83 Matteusarguðspjall 5. 14. Lúkasarguðspjall 24. 36. Jóhannesarguðspjall 20. 19, 21. Jóhannes úr Kötlum 1976: 124. 90
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.