Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Síða 92

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Síða 92
Homo sapiens er eitt hinna tilverufræðilegu ljóða Sjödægru þar sem kar- /w.m-hugmyndin kemur skýrt fram.77 Þar er vísað í síðari sköpunarsögu I. Mósebókar þar sem ljóðmælandinn kveðst vera „tvífætt leirstytta með anda höfundar síns í nösunum".78 Síðar í ljóðinu segir skáldið að eftir hreinsun- ina eða endurnýjunina muni böm sín bera þær skeljar sem hann „forðum braut og týndi“ (þ. e. leikföng bernskunnar og tákn hins glataða sakleysis). „ ... inn í ljósríkið sem/kemur... ,“79 Hér er Jóhannes enn að kveða um fram- tíðarlandið og í ljósi annarra ljóða í Sjödœgru virðist ekki fráleitt að setja jafnaðarmerki milli þess og guðsríkisins „ ... sem varð til/er hinn krossfesti gaf upp andann... ,“80 í Atómljóði að handan koma fram vísanir í köllunarfrásögu Móse í /. Mósebók er Guð birtist honum í logandi þyrnirunni sem brann þó ekki.81 í Lofsögn um þá hógvœru gætir trúarlegrar vísunar þar sem sagt er að „eðli þess [hins allslausa fólks sé] fóm“ þó ekki „sú sem lögð er á alt- ari/heldur hin sem er alstaðar nálæg" sem og í óbeinni biblíutilvísun: „Sannarlega lifir þetta fólk ekki á einu saman brauði... .“82 í hinu mikla lokaljóði bókarinnar / Hoddmímisholti sem er tilverufræði- legt ljóð með sterkar vísanir í norrænan trúararf eins og heitið gefur til kynna má þó einnig fínna kristnar vísanir. Fyrsta erindið hefst t.d. á óbeinni vísun til brýningarorða Krists til lærisveina sinnar „Þér eruð ljós heims- ins...“ og ávarpsorða hans til þeirra er hann mætti þeim upprisinn: „Friður sé með yður...“83 77 Sjá t.d. „... í deiglu skal brenndur úr oss/sorinn ..." Jóhannes úr Kötlum 1976: 48. 78 Bent skal á að Mósebœkur eru safnrit sem steypt er saman úr misaldra heimildum eða frumritum. I fyrstu köflum I. Mósebókar (Genesis (sköpun)) er að frnna tvær sköpunarsögur úr tveimur mismunandi heim- ildum. Sú fyrri (í fyrsta kap. bókarinnar) segir að Drottinn allsherjar hafi skapað heiminn á sex dögum með orði einu saman. Hin síðari (í öðrum kap.) segir að hann hafi mótað karlinn af leiri jarðar og blásið honum lífsanda í brjóst en síðan skapað konuna úr rifi hans. 79 Jóhannes úr Kötlum 1976: 48 80 Jóhannes úr Kötlum 1976: 72 81 Vera má að í ljóðinu gæti einnig óbeinnar vísunar í lokakapítula Prédikarans þar sem rætt er um „vondu dagana" þegar silfurþráðurinn slitnar. Prédikarinn 12. 6. Jóhannes úr Kötlum 1976: 109-110. Ljóðið fjallar um aftöku Julius og Ethel Rosenberg sem voru tekin af lífi í rafmagnsstóli í Bandaríkjunum. Eysteinn Þorvaldsson 1971: 47. Voru þau fyrstu amerísku þegnamir sem voru teknir af lífi fyrir meintar njósnir á friðartímum en þeim var geftð að sök að hafa veitt Sovétmönnum upplýsingar um Manhattan- áætlun Bandaríkjamanna um smíði atómsprengjunnar. Ljóðið er því eitt af pólitískum ljóðum bókarinnar. 82 Matteusarguðspjall 4. 4. Jóhannes úr Kötlum 1976:86. 83 Matteusarguðspjall 5. 14. Lúkasarguðspjall 24. 36. Jóhannesarguðspjall 20. 19, 21. Jóhannes úr Kötlum 1976: 124. 90
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.