Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Page 98

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Page 98
jaðar eyðimerkur Júdeu (sem var(ð) ríki á dögum Davíðs konungs og þar sem höfuðborgin var Hebron). Hún á sér fjarska fornar rætur en elstu minjar um mennska búsetu á þessum þurra stað eru frá því nærri 3000 fyrir Krists- burð (og þá trúlegast eftir einhvers konar hirðingja). Frá bronsöld (miðri ca. 2000-1500 f. Kr.) fínnast þar rústir borgarveggja og frá miðju öðru árþús- undinu (síðbronsöld ca. 1500-1200) byggðu staðinn Jebúsítar (taldir af þjóðerni Amoríta eða Kanaanverja).2 En það var um aldmótaárið 1000 f. Kr. að Davíð konungur gerði borgina að sameiningartákni fsraelítanna (sem fyrst birtast í raun sem þjóð einmitt við upphaf járnaldar (ca. 1200-600)) í framhaldi af sigri sínum á Fílisteum á járnöld ef marka má frásögn Annarrar Samúelsbókar. Þar reisti hann höll sína og tjaldbúð yfir örkina Guðs (sbr. 2 S 5-6). Salomón konungur bætti um betur og byggði fleiri hallir og heilt musteri í stað tjaldbúðarinnar sem Davíð á að hafa tjaldað yfir örkina eins og segir frá í Fyrri Konungabók (sbr. 1 K 6-7) en engar leifar þessara mann- virkja hafa varðveist sem í sjálfu sér vekur óvissu um hvort þær hafi nokk- urri sinni verið til. Stöðu sína undir ljóma Davíðs konungs missti svo Jerús- alem árið 587 f. Kr. þegar Nebúkadnesar konungur Babýlóníu lagði borgina í auðn og rak íbúa hennar í útlegð (sbr. 2 K 25). Síðar á sama árhundraði komust Persar til valda og heimiluðu hinum burtreknu fsraelítum að hverfa á ný til sinna heimahaga. En ekki einasta hafði borgin verið jöfnuð við jörðu heldur varð hún eftir þetta lén erlendra yfirráða í landinu nánast óslitið—að undanskildu tímabili Makkabeanna og krossfaranna—til fimmta áratugs síðustu aldar, þ.e. til stofnunar hins nýja Ísraelsríkis árið 1948. Svipt pólitísku forræði fékk Jerúsalem nýtt hlutverk í sögu gyðingdómsins (sem reis af rótum Ísraelítanna fornu að lokinni útlegð- inni til Babýlóns) þar sem hún er fyrst og fremst tákn um meintan hreinleika Gyðinga í andstöðu við allt sem erlent var talið og óhreint (sbr. Neh 13.28- 30). Eftirvæntingin um endurnýjaða pólitíska stöðu Jerúsalem fékk nú útrás aðeins í framtíðarsýn hins hinsta sigurs (sbr. Esk 47). í kjölfar persneska tímabilsins í sögu Jerúsalem (537-332 f. Kr.) náðu átök Gyðinga við erlend yfirráð hámarki á helleníska tímabilinu (332-63 f. Kr.) í skammvinnum sigri Makkabea (140-63 f. Kr.) á selevkískum afkom- endum Alexanders mikla á valdastóli í hinum fornu landsvæðum Sýro- Kanaan. Með falli Hasmónenna (Makkabeanna) við innreið Pompejusar 2 Amorítar byggðu Kanaansland ásamt Kanaanverjum (hugsanlega frumbyggjunum þar) og Hittítum (frá Anatólíu) áður en Israelítamir hinir fornu birtast á þessu sögusviði. Amorítar voru semísk þjóð eins og Kanaanverjar en Hittítar af indó-evrópskum uppruna. Amorítar voru ríkjandi afl í Mesópótamíu og Kana- anslandi á öðru árþúsundi f. Kr. en lítið er vitað um uppmna þeirra með vissu, sjá t.d. Benedikt Otzen, Israeliterne i Palœstina: Det gamle Israels historie, religion og literature (Kaupmannahöfn: Gad, 1977), 45. Otzen telur Jebúsíta einfaldlega af kanaanískum upprana (ibid., 177). 96
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.