Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Qupperneq 98

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Qupperneq 98
jaðar eyðimerkur Júdeu (sem var(ð) ríki á dögum Davíðs konungs og þar sem höfuðborgin var Hebron). Hún á sér fjarska fornar rætur en elstu minjar um mennska búsetu á þessum þurra stað eru frá því nærri 3000 fyrir Krists- burð (og þá trúlegast eftir einhvers konar hirðingja). Frá bronsöld (miðri ca. 2000-1500 f. Kr.) fínnast þar rústir borgarveggja og frá miðju öðru árþús- undinu (síðbronsöld ca. 1500-1200) byggðu staðinn Jebúsítar (taldir af þjóðerni Amoríta eða Kanaanverja).2 En það var um aldmótaárið 1000 f. Kr. að Davíð konungur gerði borgina að sameiningartákni fsraelítanna (sem fyrst birtast í raun sem þjóð einmitt við upphaf járnaldar (ca. 1200-600)) í framhaldi af sigri sínum á Fílisteum á járnöld ef marka má frásögn Annarrar Samúelsbókar. Þar reisti hann höll sína og tjaldbúð yfir örkina Guðs (sbr. 2 S 5-6). Salomón konungur bætti um betur og byggði fleiri hallir og heilt musteri í stað tjaldbúðarinnar sem Davíð á að hafa tjaldað yfir örkina eins og segir frá í Fyrri Konungabók (sbr. 1 K 6-7) en engar leifar þessara mann- virkja hafa varðveist sem í sjálfu sér vekur óvissu um hvort þær hafi nokk- urri sinni verið til. Stöðu sína undir ljóma Davíðs konungs missti svo Jerús- alem árið 587 f. Kr. þegar Nebúkadnesar konungur Babýlóníu lagði borgina í auðn og rak íbúa hennar í útlegð (sbr. 2 K 25). Síðar á sama árhundraði komust Persar til valda og heimiluðu hinum burtreknu fsraelítum að hverfa á ný til sinna heimahaga. En ekki einasta hafði borgin verið jöfnuð við jörðu heldur varð hún eftir þetta lén erlendra yfirráða í landinu nánast óslitið—að undanskildu tímabili Makkabeanna og krossfaranna—til fimmta áratugs síðustu aldar, þ.e. til stofnunar hins nýja Ísraelsríkis árið 1948. Svipt pólitísku forræði fékk Jerúsalem nýtt hlutverk í sögu gyðingdómsins (sem reis af rótum Ísraelítanna fornu að lokinni útlegð- inni til Babýlóns) þar sem hún er fyrst og fremst tákn um meintan hreinleika Gyðinga í andstöðu við allt sem erlent var talið og óhreint (sbr. Neh 13.28- 30). Eftirvæntingin um endurnýjaða pólitíska stöðu Jerúsalem fékk nú útrás aðeins í framtíðarsýn hins hinsta sigurs (sbr. Esk 47). í kjölfar persneska tímabilsins í sögu Jerúsalem (537-332 f. Kr.) náðu átök Gyðinga við erlend yfirráð hámarki á helleníska tímabilinu (332-63 f. Kr.) í skammvinnum sigri Makkabea (140-63 f. Kr.) á selevkískum afkom- endum Alexanders mikla á valdastóli í hinum fornu landsvæðum Sýro- Kanaan. Með falli Hasmónenna (Makkabeanna) við innreið Pompejusar 2 Amorítar byggðu Kanaansland ásamt Kanaanverjum (hugsanlega frumbyggjunum þar) og Hittítum (frá Anatólíu) áður en Israelítamir hinir fornu birtast á þessu sögusviði. Amorítar voru semísk þjóð eins og Kanaanverjar en Hittítar af indó-evrópskum uppruna. Amorítar voru ríkjandi afl í Mesópótamíu og Kana- anslandi á öðru árþúsundi f. Kr. en lítið er vitað um uppmna þeirra með vissu, sjá t.d. Benedikt Otzen, Israeliterne i Palœstina: Det gamle Israels historie, religion og literature (Kaupmannahöfn: Gad, 1977), 45. Otzen telur Jebúsíta einfaldlega af kanaanískum upprana (ibid., 177). 96
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.