Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 99

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 99
hins rómverska á sjöunda áratugnum fyrir Kristsburð varð Jerúsalem undir rómverskri stjóm og síðan býsantíska heimsveldisins fram á sjöundu öld núverandi tímatals (63 f. Kr. - 640 e. Kr.). Eftir það varð Jerúsalem undir stjórn múslima meira og minna þar til Bretar bundu endi á yfirráð Ottóm- anna árið 1917 ef frá eru taldar tvær aldir sem krossfarar réðu borginni (1099-1291). Árið 1917 markar upphaf hins nýja ísraels með Balfour yfirlýsingunni (the Balfour Declaration) þar sem lýst er yfir stuðningi Breta við sjálfstætt ríki Gyðinga í Palestínu.3 Og enn í dag er tekist á um Jerús- alem í deilum Palestínu-Araba og Gyðinga með ófyrirsjáanlegum örlögum þessarar fornu borgar. Ef Jerúsalem hefir í gegnum aldirnar öðlast helgi fyrir að vera aðsetur arkarinnar og pólitískra valdamanna annars vegar og fyrir að halda velli andspænis meintum (utanaðkomandi) óvinum fjarskalega ólíkra íbúa hennar á löngum tíma hins vegar, þá er öllu merkilegra að hún hefir nánast jafnlengi orðið fyrir bölbænum vegna spillingar enda þótt jafnan sé henni hlíft að einhverju leyti fyrir meinta trúfesti fámenns hóps guðhrædds fólks. Hér að baki liggur ævafom hefð sem oftar er kennd við nafnið Síon (Jerús- alem) og felst í því að Guð Gamla testamentisins er sagður æðstur stjóm- andi allra þjóða og guða og sá sem sigrar hvers konar ringulreið—fyrir til- stilli konungs af húsi Davíðs.4 Og það eru ekki einasta stjórnmálamenn heldur og prestar og falsspámenn sem oft kalla á guðlega íhlutun fyrir athæfi sitt að skilningi spámannabóka Gamla testamenntisins. Guðinn grípur þá gjaman til þess að refsa þeim sem vikið hafa af vegi hans með til- styrk erlenda höfðingja. Þessir höfðingjar leggja þá borgina um leið í rúst (sbr. Jes 4.2-6; Mík 3.9-12; Jer 23.14; 1 Makk 4.36-61). En hún er líka böð- ulsvöllur þar sem hinir sönnu spámenn ísraels hafa verið leiddir fyrir ætter- nisstapa eða spottaðir (sbr. Jer 26.20-23; 2 Kro 24.20-21, 36.13-16). Þessi hugmynd um Jerúsalem sem deyðir sanna spámenn Israels er elsta 3 Sbr. t.d. Schein, ,Jerusalem,“ 463-473; Sarah Kochav, Israel: Splendors of the Holy Land ((London: Tha- mes and Hudson, 1995), 92-93. Frekari skipting tímabilsins frá miðöldum til tuttugustu aldar er sem hér segir: (640-1099 [Fyrsta tímabil Araba]; 1099-1291 [yftrráð krossfara]; 1291-1517 [yfirráð Mamelúka]; 1517-1917 [yfirráð Ottómanna]) (Israel, 26-27). 4 Sjá J. J. M. Roberts, „Solomon’s Jerusalem and the Zion Tradition," í Andrew G. Vaughan og Ann E. Kill- ebrew ritstj., Jerusalem in Bible and Archaeology: The First Temple Period (Society of Biblical Literature: Symposium Series 18; Atlanta, GA: Society of Biblical Literature, 2003), 165, 167. Roberts fjallar einnig um deildar hugmyndir um uppruna þessarar hefðar, en sumir, eins og Gerard von Rad, telja hana upprunna á meðal Jebúsíta (Tlieologie des Alten Testaments, Band 2, Die Theologie der prophetischen Uberliefer- ungen [Miinchen: Kaiser, 1960], 162-175); aðrir, t.d. Gunther Wanke, telja hefðina mun yngri eða síðari en frá tíma Jesaja í Jerúsalem (Die Zionstheologie der Korachiten in ihrem traditionsgeschichtliclien Zusammenhang (Beihefte zur Zeitschrift ftir die alttestamentliche Wissenschaft 97 [Berlin: Töppelmann, 1966]); sjálfur telur Roberts að hefðin sé upprunnin á tíma Davíðs og Salómons (ibid., 163-170; sjá einnig 163, n. 2-3). 97
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.