Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Qupperneq 99

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Qupperneq 99
hins rómverska á sjöunda áratugnum fyrir Kristsburð varð Jerúsalem undir rómverskri stjóm og síðan býsantíska heimsveldisins fram á sjöundu öld núverandi tímatals (63 f. Kr. - 640 e. Kr.). Eftir það varð Jerúsalem undir stjórn múslima meira og minna þar til Bretar bundu endi á yfirráð Ottóm- anna árið 1917 ef frá eru taldar tvær aldir sem krossfarar réðu borginni (1099-1291). Árið 1917 markar upphaf hins nýja ísraels með Balfour yfirlýsingunni (the Balfour Declaration) þar sem lýst er yfir stuðningi Breta við sjálfstætt ríki Gyðinga í Palestínu.3 Og enn í dag er tekist á um Jerús- alem í deilum Palestínu-Araba og Gyðinga með ófyrirsjáanlegum örlögum þessarar fornu borgar. Ef Jerúsalem hefir í gegnum aldirnar öðlast helgi fyrir að vera aðsetur arkarinnar og pólitískra valdamanna annars vegar og fyrir að halda velli andspænis meintum (utanaðkomandi) óvinum fjarskalega ólíkra íbúa hennar á löngum tíma hins vegar, þá er öllu merkilegra að hún hefir nánast jafnlengi orðið fyrir bölbænum vegna spillingar enda þótt jafnan sé henni hlíft að einhverju leyti fyrir meinta trúfesti fámenns hóps guðhrædds fólks. Hér að baki liggur ævafom hefð sem oftar er kennd við nafnið Síon (Jerús- alem) og felst í því að Guð Gamla testamentisins er sagður æðstur stjóm- andi allra þjóða og guða og sá sem sigrar hvers konar ringulreið—fyrir til- stilli konungs af húsi Davíðs.4 Og það eru ekki einasta stjórnmálamenn heldur og prestar og falsspámenn sem oft kalla á guðlega íhlutun fyrir athæfi sitt að skilningi spámannabóka Gamla testamenntisins. Guðinn grípur þá gjaman til þess að refsa þeim sem vikið hafa af vegi hans með til- styrk erlenda höfðingja. Þessir höfðingjar leggja þá borgina um leið í rúst (sbr. Jes 4.2-6; Mík 3.9-12; Jer 23.14; 1 Makk 4.36-61). En hún er líka böð- ulsvöllur þar sem hinir sönnu spámenn ísraels hafa verið leiddir fyrir ætter- nisstapa eða spottaðir (sbr. Jer 26.20-23; 2 Kro 24.20-21, 36.13-16). Þessi hugmynd um Jerúsalem sem deyðir sanna spámenn Israels er elsta 3 Sbr. t.d. Schein, ,Jerusalem,“ 463-473; Sarah Kochav, Israel: Splendors of the Holy Land ((London: Tha- mes and Hudson, 1995), 92-93. Frekari skipting tímabilsins frá miðöldum til tuttugustu aldar er sem hér segir: (640-1099 [Fyrsta tímabil Araba]; 1099-1291 [yftrráð krossfara]; 1291-1517 [yfirráð Mamelúka]; 1517-1917 [yfirráð Ottómanna]) (Israel, 26-27). 4 Sjá J. J. M. Roberts, „Solomon’s Jerusalem and the Zion Tradition," í Andrew G. Vaughan og Ann E. Kill- ebrew ritstj., Jerusalem in Bible and Archaeology: The First Temple Period (Society of Biblical Literature: Symposium Series 18; Atlanta, GA: Society of Biblical Literature, 2003), 165, 167. Roberts fjallar einnig um deildar hugmyndir um uppruna þessarar hefðar, en sumir, eins og Gerard von Rad, telja hana upprunna á meðal Jebúsíta (Tlieologie des Alten Testaments, Band 2, Die Theologie der prophetischen Uberliefer- ungen [Miinchen: Kaiser, 1960], 162-175); aðrir, t.d. Gunther Wanke, telja hefðina mun yngri eða síðari en frá tíma Jesaja í Jerúsalem (Die Zionstheologie der Korachiten in ihrem traditionsgeschichtliclien Zusammenhang (Beihefte zur Zeitschrift ftir die alttestamentliche Wissenschaft 97 [Berlin: Töppelmann, 1966]); sjálfur telur Roberts að hefðin sé upprunnin á tíma Davíðs og Salómons (ibid., 163-170; sjá einnig 163, n. 2-3). 97
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.