Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 103

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 103
henni handan átaka þessa heims og herra jarðarinnar. Hún eins og svífur í himingeimnum tilbúin að lækka flugið og lenda þegar aðstæður leyfa. I epíksu verki Lúkasar guðspjallamanns á kirkjan sér ekki mögulegan grundvöll í borginni Jerúsalem sem vel kann að eiga sér sögulegar for- sendur. Ekki síst vegna þess að brýmar sem hann hefir byggt á milli hinna kristnu trúarbragða og gyðingdóms skapa spennu við hinn tileinkaða menn- ingararf kristindómsins í ljósi hreinleikaákvæða. Þannig hlaut það að vera óhugsandi að kirkja sem sótti svo mikið til gyðingdóms gæti reist höfuð- stöðvar sínar á stað sem Gyðingar skilgreindu á ótvíræðan hátt óhreinan.17 Vanhelgunin helgast af þeirri staðreynd að hin meintu höfuðatvik kristinnar trúar grundvallast á frásögum um dauða og greftrun Jesú og meinta upprisu hans frá dauða en dauðinn og gröfín voru að skilningi Gyðinga óhreinir staðir.18 í slíku umhverfi þar sem helgun staða liggur í hugmyndum um hreinleika og saurgun gat kristin kirkja ekki þrifist né komist áfram.19 Hún hlaut að finna sér grundvöll á nýjum slóðum (Róm) eins og raun bar vitni. En enda þótt fólkinu að baki Ræðuheimild samstofnaguðspjallanna hafi legið kalt orð til Jerúsalemborgar þá er talið fullvíst að annar hópur fólks á meðal fylgjenda Jesú frá Nasaret, með ólíkar áherslur, hafi snemma átt sér aðsetur í Jerúsalem þar sem Jakob bróðir Jesú hafi verið í forsvari. Sá hópur er jafn- framt talinn hafa staðið Gyðingum nær að siðum en aðrir kristnir hópar með tilliti til lögmáls Móse og túlkunar á því.20 Áður en langt var um liðið áttu þessir hópar þó eftir að sameinast í þeirri tegund kristindómsins sem þekkt er af ritum eins og Jakobsbréfi og Matteusarguðspjalli og ýmsum apókrýfum ritum sem einu nafni flokkast til gyðing-kristinna rita.21 Rómarborg reyndist þó fallvaltur grundvöllur hinnar nýju kirkju lengi framan af í skugga ofsókna á hendur kirkjunni af ýmsum leiðtogum róm- verska heimsveldisins allt til daga Konstantínusar mikla. Nánast eins og í einu vetfangi gjörbreyttist öll staða hinna nýju kristnu trúarbragða og að 17 Um áhrif síðgyðingdóms á hin nýju kristnu trúarbrögð sjá t.d. Oskar Skarsaune, ln the Shadow of the Temple: Jewish Influences on Early Christianity (Downers Grove. IL: InterVarsity Press, 2002). 18 Ibid., 77; sbr. frekar Peter Brown, The Cult of the Saints: Its Rise and Function in Late Antiquity (Chic- ago, IL: The University of Chicago Press, 1981). 19 Ibid., 77; sbr. frekar Jerome H. Neyrey, “The Symbolic Universe of Luke-Acts: ‘They Tum the World Upside Down’,“ í sami ritstj., The Social Worid of Luke-Acts: Modelsfor Interpretation (Peabody, MA: Hendricson, 1991), 271-304. 20 Sjá t.d. Mack, Who Wrote the New Testament?, 67-70; Dennis E. Smith, „What Do We Really Know about the Jerusalem Church? Christian Origins in Jerusalem according to Paul and Acts,“ í Ron Cameron and Merrill P. Miller ritstj., Redescribing Christian Origins (Society of Biblical Literature: Symposium Series 28; Atltanta, GA: Society of Biblical Literature, 2004), 237-252. 21 Sjá t.d. Koester, History and Literature, 198-207; Fred Lapham, An Introduction to the New Testament Apocrypha (London & New York, NY: Clark, 2003), 43-65; 66-87. 101
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.