Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 104

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 104
nýju varð til sú þörf að leita þeim grundvöllunar á landsvæði fjarri Róm á því tímabili þegar andstaða við kristindóminn var enn hluti af hugmynda- fræði Rómverja sem nærst hafði í skjóli forvera Konstantínusar á keisar- astóli. Eins og Konstantínópel varð ákjósanleg staðsetning hins veraldlega valds sökum hlutlausrar legu sinnar þá skorti borgina að sama skapi tengsl við kristnar hefðir til að verða á þeim tímapunkti ákjósanlegur staður fyrir frátekin minnismerki hinna kristnu trúarbragða (kirkja hinnar heilögu visku (.Hagia Sophiá) varð visssulega síðar slíkt tákn). í Jerúsalem sá Konstan- tínus á hinn bóginn kjörið tækifæri til að afla borginni nýs hlutverks á jörðu enda þótt enn væri undir sömu sól og sama mána. Staðsetning hins nýja helgidóms, sem fyrir valinu varð, er, eins og áður segir, fullkomin tilviljun. En takmarkinu var náð og fundinn og reistur minnisvarði um tilbúna helgi- dóma í borg og landi sem hlaut að helgast að sama skapi. í skjóli hins póli- tíska valds gat kristindómurinn í fyrsta sinn gert opinbera kröfu um minnis- merki sem reist væri á rústum meintrar grafar frelsarans í borginni Jerús- alem þar sem hugmyndafræði Gyðinga um hreinleika og vanhelgun áttu sér engin grið lengur. I stað þeirra hugmynda var komin sú sem beinlínis skap- aði helgi á grundvelli eignarhalds á meintu grafhýsi smiðssonarins frá Galíleu. Og þess konar helgi átti aðeins eftir að breiðast út um langan aldur kristinnar sögu í minnismerkjum um hina svo kölluðu postula og dýrlinga kirkjunnar allt til þessa dags eða hver gat att kappi við valdhafa og herstyrk sem nærðu og nærðust sjálfir af slíkri hugsun?.22 Heilagleiki og ofbeldi í ljósi slíkrar félagssögulegrar rannsóknar sem hér hefir verið heimfærð upp á meinta helgi borgarinnar Jerúsalem opinberast heilagleikinn á jörðu að vera ekki annað en tilbúinn staður í krafti hins pólitíska valds. Andspænis þeirri afhjúpun er þá gjarnt að höfða enn og aftur til hinnar frumspekilegu víddar sömu texta og hér hafa verið gerðir að umræðuefni. Heilagleikinn er þá heimfærður í orðsins fyllstu merkingu upp á veruleika sem ætlaður er að standi handan rúms og tíma. Fátt hefir reynst lífsseigara tæki í baráttu ofrík- isafla heimsins til að viðhalda völdum á jörðinni en einmitt þetta tilkall.23 í andstöðu við niðurstöður tilrauna til að skýra út fyrirbæri eins og hið heilaga á forsendum skynseminnar (sem er ekki lengur aðeins bundin við hugmyndir Platóns um andstæður mýtu og lógos) er enn og aftur höfðað til meintrar persónulegrar trúarlegrar reynslu í anda manna eins og Rudolf 22 Sbr. Smith, To Take Place , 77-79; Mack, Who Wrote the New Testament?, 225-239 23 Sjá t.d. Jacques Derrida, Wríting and Difference (ensk þýð. Alan Bass; With an Introudction and Additional Notes by Alan Bass; London & Henley: Routledge, 1978), 79-153 (kafli 4, “Violence and Metaphysics"). 102
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.