Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Page 104

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Page 104
nýju varð til sú þörf að leita þeim grundvöllunar á landsvæði fjarri Róm á því tímabili þegar andstaða við kristindóminn var enn hluti af hugmynda- fræði Rómverja sem nærst hafði í skjóli forvera Konstantínusar á keisar- astóli. Eins og Konstantínópel varð ákjósanleg staðsetning hins veraldlega valds sökum hlutlausrar legu sinnar þá skorti borgina að sama skapi tengsl við kristnar hefðir til að verða á þeim tímapunkti ákjósanlegur staður fyrir frátekin minnismerki hinna kristnu trúarbragða (kirkja hinnar heilögu visku (.Hagia Sophiá) varð visssulega síðar slíkt tákn). í Jerúsalem sá Konstan- tínus á hinn bóginn kjörið tækifæri til að afla borginni nýs hlutverks á jörðu enda þótt enn væri undir sömu sól og sama mána. Staðsetning hins nýja helgidóms, sem fyrir valinu varð, er, eins og áður segir, fullkomin tilviljun. En takmarkinu var náð og fundinn og reistur minnisvarði um tilbúna helgi- dóma í borg og landi sem hlaut að helgast að sama skapi. í skjóli hins póli- tíska valds gat kristindómurinn í fyrsta sinn gert opinbera kröfu um minnis- merki sem reist væri á rústum meintrar grafar frelsarans í borginni Jerús- alem þar sem hugmyndafræði Gyðinga um hreinleika og vanhelgun áttu sér engin grið lengur. I stað þeirra hugmynda var komin sú sem beinlínis skap- aði helgi á grundvelli eignarhalds á meintu grafhýsi smiðssonarins frá Galíleu. Og þess konar helgi átti aðeins eftir að breiðast út um langan aldur kristinnar sögu í minnismerkjum um hina svo kölluðu postula og dýrlinga kirkjunnar allt til þessa dags eða hver gat att kappi við valdhafa og herstyrk sem nærðu og nærðust sjálfir af slíkri hugsun?.22 Heilagleiki og ofbeldi í ljósi slíkrar félagssögulegrar rannsóknar sem hér hefir verið heimfærð upp á meinta helgi borgarinnar Jerúsalem opinberast heilagleikinn á jörðu að vera ekki annað en tilbúinn staður í krafti hins pólitíska valds. Andspænis þeirri afhjúpun er þá gjarnt að höfða enn og aftur til hinnar frumspekilegu víddar sömu texta og hér hafa verið gerðir að umræðuefni. Heilagleikinn er þá heimfærður í orðsins fyllstu merkingu upp á veruleika sem ætlaður er að standi handan rúms og tíma. Fátt hefir reynst lífsseigara tæki í baráttu ofrík- isafla heimsins til að viðhalda völdum á jörðinni en einmitt þetta tilkall.23 í andstöðu við niðurstöður tilrauna til að skýra út fyrirbæri eins og hið heilaga á forsendum skynseminnar (sem er ekki lengur aðeins bundin við hugmyndir Platóns um andstæður mýtu og lógos) er enn og aftur höfðað til meintrar persónulegrar trúarlegrar reynslu í anda manna eins og Rudolf 22 Sbr. Smith, To Take Place , 77-79; Mack, Who Wrote the New Testament?, 225-239 23 Sjá t.d. Jacques Derrida, Wríting and Difference (ensk þýð. Alan Bass; With an Introudction and Additional Notes by Alan Bass; London & Henley: Routledge, 1978), 79-153 (kafli 4, “Violence and Metaphysics"). 102
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.